Khỏe hàng ngày

Chữa trị ngứa âm đạo bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

Bệnh viêm ngứa âm đạo là bệnh phụ khoa phổ biến nhất ở nữ giới. Thường tất cả chị em đều mắc phải căn bệnh này một hoặc nhiều lần trong đời. Nguyên nhân gây bệnh chính thường do thói quen sinh hoạt không hợp lý: lười vệ sinh cá nhân nên tạo môi trường tốt cho các loại vi khuẩn hoạt động. Ngoài ra ngứa vùng âm đạo có thể là triệu chứng của một số bệnh phụ khoa ở giai đoạn đầu như viêm âm đạo.

Thay đổi thói quen sinh hoạt giúp chữa trị ngứa âm đạo

Vi khuẩn sẽ không có môi trường thuận lợi để hoạt động nếu như bạn giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ. Đặc biệt là bạn nữ cần chăm sóc “cô bé” cẩn thận vào những ngày “đèn đỏ”sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ ngứa vùng âm đạo và các bệnh phụ khoa khác.

Xem thêm: nguyên nhân ngứa âm đạo

Sau đây là một số lưu ý giúp đầy  lùi ngứa âm đạo ở mức độ nhẹ:

Khoa học đã chứng minh tích cực rèn luyện thể lực đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp đẩy lùi nguy cơ bệnh tật. Trong quá trình vận động sẽ kích thích sản sinh kháng thể giúp cơ thể có khả năng tự phòng bệnh.

Gãi không làm âm đạo bớt ngứa mà càng khiến cho nó trở nên dữ dội hơn. Mức độ ngứa càng trầm trọng mà vùng bị ngứa cũng lan rộng. Hơn nữa, nếu bạn gãi quá nhiều thì còn có thể làm vùng kín bị trầy xước, tổn thương.

Nếu bạn bị ngứa âm đạo là do vấn đề vệ sinh cá nhân không bảo đảm, vệ sinh chưa đúng cách hoặc quá lạm dụng chất tẩy rửa… thì vệ sinh vùng kín phù hợp và đúng cách là cách trị ngứa âm đạo hiệu quả trong trường hợp này.

Vệ sinh vùng kín bằng nước sạch ngày hai lần vào mỗi sáng, tối.

Dùng nước sạch để vệ sinh vùng kín từ trước ra sau; tránh vệ sinh ngược.

Không thụt rửa âm đạo; không sử dụng các sản phẩm tẩy rửa không được chỉ định của bác sĩ.

Tránh mặc các quần lót chật và bó, nên lựa chọn những quần lót có độ rộng vừa phải, chất liệu tự nhiên có khả năng thấm hút tốt.

Giặt sạch quần lót hàng ngày và thay chúng thường xuyên.

Thay băng vệ sinh mỗi 4 tiếng một lần khi đến kỳ kinh nguyệt.

Trong trường hợp ngứa âm đạo vẫn không tự khỏi sau một tuần bạn nên đi khám phụ khoa để biết được nguyên nhân gây ngứa âm đạo và giải pháp điều trị. Tham khảo thêm: khám phụ khoa ở đâu tốt nhất tại Hà Nội.