Khỏe hàng ngày

Uống ít nước gây ra những tác hại khiến bạn không ngờ tới

Do thói quen hay do tính chất công việc của bạn nên việc uống nước trở nên hạn chế. Uống không đủ nước, thậm chí là quá ít nước thì có thể gây ra những tác hại không ngờ cho sức khỏe. Vậy một ngày uống bao nhiêu nước là đủ?

Hãy tham khảo một số mối nguy hiểm do uống ít nước dưới đây để có động lực uống nhiều nước hơn nhé!

Những tác hại của việc không uống đủ nước

Các vấn đề ngoài da

Cơ thể mất nước sẽ làm chậm tốc độ lưu thông máu, da không được cung cấp đủ oxy và các dưỡng chất cần thiết không thể đi khắp cơ thể. Do đó, da bạn sẽ bị khô và nhợt nhạt, khả năng tái tạo và phục hồi chậm nên dễ bị lão hóa hơn.

Hơi thở bốc mùi

Bạn có bao giờ nhận ra hoặc thắc mắc rằng, tại sao mỗi lần mình uống ít nước thì miệng lại có mùi khó chịu? Đây là một trong những tác hại của việc uống ít nước mà bạn không ngờ tới.

Nước bọt có đặc tính khử trùng tự nhiên, ngăn chặn mùi khó chịu trong miệng. Nếu bạn không cung cấp đủ nước cho cơ thể thì khả năng sản xuất nước bọt giảm. Đó là lý do mà uống ít nước khiến cho mùi hôi miệng xuất hiện.

Cholesterol tăng cao

Các thành mạch máu thiếu nước khiến nồng độ lipit tăng cao, chúng lắng đọng lại trong thành mạch máu, làm chậm tuần hoàn máu, lượng máu vận chuyển đi nuôi các bộ phận khác trong cơ thể bị thiếu hụt, dễ gây nên nhiều vấn đề khác trong cơ thể, bao gồm cả vấn đề về tim mạch.

Gây yếu thận

Thận không có khả năng thải độc hiệu quả nếu nó thiếu nước. Điều này có nghĩa là nếu bạn uống ít nước thì cặn và các chất độc sẽ lắng lại trong cơ thể, làm yếu thận.

Ngoài ra, cơ thể mất nước, thiếu oxy thì máu sẽ được ưu tiên chảy về tim và não thay vì cho thận, điều này khiến thận dễ bị tổn thương hơn so thiếu oxy và các dưỡng chất cần thiết.

Đau khớp

Thiếu nước có thể là một trong những nguyên nhân gây đau khớp. Nước giúp hỗ trợ hoạt động của các sụn khớp. Nếu hàm lượng nước trong cơ bắp không đủ cho hoạt động thể chất thì nó có thể gây đau và sưng.

Các vấn đề về đường ruột

Nước có vai trò quan trọng đối với các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả dạ dày. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng nước giúp cân bằng độ pH và giảm triệu chứng trào ngược dạ dày. Như vậy, uống quá ít nước có thể gây ra các vấn đề về đường ruột. Do dạ dày không đủ nước, tiêu hóa thức ăn sẽ gặp nhiều khó khăn, dễ bị viêm loét và trào ngược dạ dày.

Ngoài ra, cơ thể thiếu nước thì khi thực phẩm đi qua ruột, ruột già cũng sẽ hút nhiều nước hơn, khiến cho phân khô và gây táo bón, bệnh nhân dễ bị các bệnh hậu môn trực tràng như bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn…

Thường xuyên mệt mỏi

Thiếu nước khiến mọi cơ quan trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả. Riêng đối với não, các mô não co lại vì thiếu nước sẽ gây ra cơn đau đầu. Ngoài ra, do thiếu oxy lên não nên bạn cũng thường xuyên đau đầu hơn.

Khắc phục hiện tượng thiếu nước cho cơ thể như thế nào?

Thiếu nước có thể gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe. Do đó, bạn cần phải bảo đảm cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày bằng cách:

+Uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước một ngày, bao gồm nước lọc, nước canh,  nước sinh tố và trái cây…

+Không nên cảm thấy khát nước mới uống, không nên uống nhiều nước một lúc, hãy chia làm nhiều lần uống trong ngày để cơ thể hấp thụ từ từ sẽ tốt hơn.

Quan sát xem cơ thể bạn đã nạp đủ nước chưa qua màu sắc nước tiểu. Nếu nước tiểu màu vàng đậm nghĩa là bạn đang thiếu nước, nếu nước tiểu có màu vàng sáng và nhạt nghĩa là bạn đã đủ nước.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà về tác hại của việc uống ít nước. Bạn hãy nhớ cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày, đừng vì ngại đi tiểu mà sợ uống nước nhá!