Khỏe hàng ngày

Triệu chứng bệnh rò hậu môn

Rò hậu môn là bệnh gì, nguyên nhân gây bệnh là do đâu? Bài viết dưới đây các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ trình bày rõ hơn để mọi người có cái nhìn chính sác về căn bệnh này, để có hướng và phương pháp điều trị hợp lý dứt điểm tránh gây những biến chứng sau này.


Bệnh rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn là bệnh lý thuốc vùng hậu môn trực tràng, là hiện tượng các khe nhú hậu môn bị viêm nhiễm, u nhọt, tụ mủ… nhưng không được điều trị đúng cách và kịp thời khiến các khối u nhọt này bị vỡ ra, gây tổn thương lên các vùng da xung quanh và tạo thành lỗ rò, đường rò. Bệnh rò hậu môn còn có tên gọi khác là bệnh mạch lươn, với nhiều dạng khác nhau: rò hoàn toàn, rò không hoàn toàn, rò trong cơ thắt, rò ngoài cơ thắt,…

Triệu chứng của rò hậu môn

Người bệnh khi mác rò hậu môn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà bệnh còn gây ra rất nhiều phiền toái và những khó khăn trong sinh hoạt. Bệnh nhân khi bị rò hậu môn, thường sẽ xuất hiện các triệu chứng cơ bản như:

Hình thành các khối apxe sưng đỏ quanh vùng hậu môn, khi chạm vào có cảm giác căng tức, bên trong chứa rất nhiều mủ. Có thể dễ dàng bị phá ra và chảy mủ khu vực hậu môn. Tình trạng apxe chảy mủ nhưng không được điều trị đúng cách và loại bỏ hết mủ, khối mụn sẽ phát triển âm ỉ và hình thành lỗ rò, đường rò. Nói cách khác, bệnh rò hậu môn gây ra chủ yếu là do biến chứng từ các ổ apxe mủ mà thành.

Khi bị rò hậu môn, người bệnh thường cảm thấy đau nhức tại khu vực lỗ rò, ngứa ngáy hậu môn và khu vực quanh lỗ rò. Hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt, khó chịu do tiết nhiều dịch nhầy, chảy mủ gây ra. Tình trạng lỗ rò không được vệ sinh hoặc lau miệng, sẽ có cảm giác xì hơi hay phân bị chảy ra ngoài qua từ các lỗ rò này. Đau nhức hậu môn mỗi lần đại tiện. Người bệnh có thể bị sốt, mệt mỏi, rối loạn nội tiết tố. Nếu đi thăm khám hậu môn sẽ thấy xuất hiện ngay lỗ rò bên trong ống hậu môn.
Có thể bạn quan tâm: nguyên nhân gây rò hậu môn

Lời khuyên từ các bác sĩ:
Bệnh rò hậu môn tuy không gây những nguy hiểm tới tính mạng người bệnh, tuy nhiên những biến chứng lại gây ra những nguy hiểm tới người bệnh. Các bác sĩ khuyên bạn nên hết sức lưu ý, phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh, đi thăm khám và có hướng điều trị bệnh nhanh chóng, tránh để lâu không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó để hạn chế và phòng bệnh một cách hiệu quả, các chuyên gia khuyên bạn nên thiết lập một chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh hợp lý, đầy đủ dưỡng chất, cung cấp đẩy đủ chất sơ, nước cho cơ thể, thể dục thể thao nhẹ nhàng đều đặn…

Xen thêm các bài viết khác: đi ngoài ra máu tươi là bệnh gì

Trên đây là những chi sẻ về triệu chứng bệnh rò hậu môn từ các bác sĩ phòng khám Thái Hà. Nếu có những băn khoăn hay thắc mắc gì cần được tư vấn, hãy gọi điên ngay tới phòng khám theo số máy 01665.115.116 – 06115.116.117 để được gặp và trao đổi trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa.