Khỏe hàng ngày

Trĩ lòi ra ngoài là bệnh gì?

Trĩ lòi ra ngoài hay còn gọi là sa búi trĩ là một trong những triệu chứng bệnh trĩ ở giai đoạn nặng. Để giúp bạn đọc hiểu hơn về tình trạng trĩ lòi ra ngoài, các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ chi tiết hơn trong nội dung dưới đây.


Cách nhận biết búi trĩ
Trước khi xuất hiện búi trĩ, người bệnh sẽ gặp những triệu chứng bất thường, khó chịu như: đau rát hậu môn, chảy máu mỗi lần đại tiện, ngứa ngáy hậu môn. Khi bệnh đã tiến triển đến một mức độ nhất định, núi trĩ mới sa ra ngoài. Lúc này là thời điểm người bệnh cần điều trị để loại bỏ búi trĩ sớm nếu không sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.
Tình trạng sa búi trĩ xuất hiện ở cả trĩ nội và trĩ ngoại.
Với trĩ nội, búi trĩ nằm sâu trong ống hậu môn, có bề mặt là lớp niêm mạc hậu môn. Thông thường, búi trĩ nội chỉ sa ra ngoài khi phát triển đến giai đoạn 2. Đặc điểm của sa búi trĩ qua các giai đoạn như sau:
Trĩ nội giai đoạn 1: Búi trĩ mới hình thành, nằm sâu trong ống hậu môn, chỉ gây vướng cộm, khó chịu, đau rát hoặc chảy máu mỗi khi đại tiện.
Trĩ nội giai đoạn 2: Búi trĩ bị sa ra ngoài mỗi khi đại tiện nhưng có thể tự thụt trở lại.
Trĩ nội giai đoạn 3: Búi trĩ dễ bị sa ra khi đại tiện, phải dùng tay đẩy mới thụt vào trong được.
Trĩ nội giai đoạn 4: Búi trĩ sa hẳn ra bên ngoài hậu môn, không thể đẩy vào trong được.
Đối với trĩ ngoại, do búi trĩ hình thành ngay bên ngoài hậu môn, phía trên đường lược nên sẽ phát triển với kích thước lớn dần theo từng cấp độ bệnh.
Những biến chứng nguy hiểm của sa búi trĩ
Tình trạng sa búi trĩ nếu không được điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm sau:
-Gây sa nghẹt búi trĩ, cản trở đến quá trình đại tiện.
-Búi trĩ bị sa ra ngoài sẽ khiến phân dễ bị sót lại, cản trở việc vệ sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại xâm nhập gây viêm nhiễm búi trĩ và ống hậu môn.
-Gây hoại tử búi trĩ do khi bị sa ra ngoài, cơ vòng hậu môn sẽ siết chặt khiến máu không thể lưu thông tới để nuôi dưỡng búi trĩ. Nếu gặp tình trạng này người bệnh cần được tiến hành loại bỏ búi trĩ để tránh dẫn đến nhiễm trùng máu.
-Gây vướng cộm, khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.
Vừa rồi là những giải đáp cho thắc mắc trĩ lòi ra ngoài là bệnh gì. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 – Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội bằng cách gọi điện đến số 01665 115 116 – 01665 116 117 hoặc nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.

>>Bài viết nên quan tâm:

trieu chung ngua hau mon