Khỏe hàng ngày

Trẻ sơ sinh bị apxe hậu môn có nguy hiểm không

“Chào bác sĩ! Cháu nhà em bị apxe hậu môn, mới đi chích rạch ở bệnh viện về. Bác sĩ không tư vấn gì khác ngoài vấn đề vệ sinh hậu môn sạch sẽ. Tuy nhiên, kể từ đó đến giờ đã là ba hôm mà cháu quấy khóc xuất ngày và thường xuyên bị “xì xoẹt” hậu môn.

Em rất lo lắng và mong muốn bác sĩ tư vấn cho em biết trẻ sơ sinh bị apxe hậu môn có nguy hiểm không? Hiện tại em phải làm sao để giúp cháu?”

Tư vấn:

Apxe hậu môn là một bệnh trong những bệnh hậu môn trực tràng thường gặp ở trẻ nhỏ. Apxe hậu môn ở trẻ nhỏ có nguy hiểm không là mối quan tâm của nhiều cặp cha mẹ.

Trẻ sơ sinh bị apxe hậu môn có nguy hiểm không?

Apxe hậu môn là hiện tượng hình thành các ổ viêm nhiễm, tụ mủ quanh da khu vực hậu môn. Nguyên nhân gây apxe hậu môn chủ yếu là do vi khuẩn gây ra.

Vùng da của trẻ bị sưng tấy, phù nề, chảy mủ, gây ngứa ngáy, khó chịu. Khi các vùng này bị va chạm, trẻ sẽ có cảm giác rất đau. Trẻ quấy khóc và đưa tay gãi hậu môn suốt ngày càng làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Apxe hậu môn ở trẻ em không nguy hiểm nhưng nếu không chú ý điều trị dứt điểm, tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây biến chứng rò hậu môn rất nguy hiểm.

Tức là, apxe hậu môn sẽ không gây ra nguy hiểm nếu đã được điều trị kịp thời. Bác sĩ chỉ cần thực hiện các thủ thuật chích rạch tháo mủ, dùng thuốc kháng sinh kết hợp với dung dịch sát khuẩn sẽ làm sạch các ổ viêm nhiễm và thúc đẩy vết thương lành nhanh hơn.

Trẻ bị apxe hậu môn phải làm sao?

Bạn đã đưa bé đi viện và chích rạch lấy mủ. Hiện tại, bạn cần phải cho cháu uống thuốc kháng sinh đều đặn theo chỉ định của bác sĩ, chăm sóc vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ bằng thuốc sát khuẩn.

Trong thời gian này, bạn cần chú ý cách chăm sóc trẻ bị apxe hậu môn như sau:

Chú ý: Bạn đừng quên cho trẻ tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để khẳng định bệnh apxe hậu môn của trẻ đã khỏi hẳn và không còn vấn đề gì đáng lo ngại.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về vấn đề trẻ sơ sinh bị apxe hậu môn có nguy hiểm không. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ 01665 115 116-01665 116 117 đến phòng khám đa khoa Thái Hà, số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được tư vấn.

>Xem thêm: polyp hậu môn có nguy hiểm không

thuốc bôi trĩ ngoại có thực sự tốt không