Khỏe hàng ngày

Trễ kinh 2 tháng nguyên nhân do đâu và cách điều trị

Chậm kinh vốn không phải là điều xa lạ với nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên nếu thời gian chậm kinh kéo dài quá lâu như trễ kinh 2 tháng thì là điều bất thường, phản ánh tình trạng sức khoẻ đáng báo động của chị em. Nếu gặp phải hiện tượng này, chị em cần đến các đơn vị y tế chuyên sâu để được thăm khám, xác định rõ nguyên nhân trễ kinh 2 tháng và cách điều trị phù hợp nhất.

Trễ kinh 2 tháng nguyên nhân do đâu

Nguyên nhân trễ kinh 2 tháng là do đâu?

Chu kỳ kinh nguyệt của người bình thường là từ 28 đế 32 ngày. Với một số người, vòng kinh có thể kéo dài hơn. Tuy nhiên, khi gặp phải hiện tượng trễ kinh 2 tháng thì chị em cần lưu ý, vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Xem thêm : Nguyên nhân và cách điều trị rối loạn kinh nguyệt

Một số nguyên nhân khiến chị em bị trễ kinh 2 tháng có thể là do những yếu tố sau:

  1. Trễ kinh 2 tháng do mang thai

Ở những bạn gái đã quan hệ tình dục mà bị trễ kinh 2 tháng, thì nên nghĩ đến khả năng mang thai. Mang thai là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của trễ kinh ở nữ giới. Bạn gái muốn biết mình trễ kinh có phải do mang thai không thì nên mua que thử thai về thử.

  1. Trễ kinh 2 tháng do giảm cân quá mức hoặc tăng cân đột ngột.

Nếu bạn gái giảm cân đột ngột trong thời gian ngắn, cơ thể sản xuất thiếu hụt lượng estrogen cần thiết cho chu kỳ kinh nguyệt, không đủ để xây dựng nên lớp niêm mạc tử cung, gây ra chậm kinh. Ngoài ra, nếu bạn gái tăng cân đột ngột, lượng estrogen sản xuất quá nhiều trong thời gian ngắn khiến cho lớp nội mạc tử cung phát triển quá mức và bất ổn định, cũng sẽ dẫn đến trễ kinh.

  1. Trễ kinh 2 tháng do vấn đề tâm lý

Nếu bạn gái đang trong tình trạng căng thẳng, stress quá mức thì cũng có thể dẫn đến chậm kinh. Bởi vì khi stress cơ thể bạn gái sản xuất ra nhiều hormone adrenaline và cortisol, tác động trực tiếp đến quá trình sản xuất estrogen trong chu kỳ kinh nguyệt, là nguyên nhân khiến trễ kinh.

  1. Trễ kinh do tác dụng phụ của thuốc

Việc bạn gái sử dụng một số thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai, corticosteroids và thuốc dùng trong hóa trị… cũng là lý do khiến chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị ảnh hưởng. Nếu bạn gái dừng sử dụng thuốc này thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường, không nên quá lo lắng.

  1. Trễ kinh do sử dùng chất kích thích

Hút thuốc và uống rượu là hai nguyên nhân chính gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, không chỉ cho nam giới mà còn cho cả nữ giới. Ngoài ra, hút thuốc còn làm giảm chất lượng và số lượng trứng, là nguyên nhân khiến ống dẫn trứng gặp vấn đề… Do đó, nếu như bạn gái đang trong tình trạng lạm dụng chất kích thích quá đà mà bị trễ kinh 2 tháng thì nên dừng ngay việc sử dụng các chất kích thích lại.

  1. Trễ kinh 2 tháng do các bệnh phụ khoa

Nếu bạn gái chậm kinh 2 tháng do các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm vòi trứng, viêm buồng trứng, viêm cổ tử cung… thì rất nguy hiểm, bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản của bạn gái.

Lưu ý: Để nhận biết bạn gái bị trễ có phải do các bệnh phụ khoa gây ra không thì cần theo dõi, quan sát chu kỳ kinh nguyệt xem có xuất hiện các biểu hiện bất thường  như máu kinh vón cục, kèm mùi khó chịu và màu sắc khác lạ, đau bụng dưới, ra dịch bất thường… hay không. Nếu có thì bạn gái cần đi khám bác sĩ ngay để phát hiện và điều trị bệnh phụ khoa kịp thời, tránh để ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Trễ kinh 2 tháng có sao không?

Trễ kinh 2 tháng có sao không? 2 tháng chưa có kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu cảnh báo nhiều nguy hiểm đến sức khoẻ, đặc biệt là chức năng sinh sản của chị em, thậm chí có nguy cơ gây vô sinh hiếm muộn.

Trễ kinh khiến cho trứng không rụng đúng thời điểm, vì thế chị em không xác định được thời gian rụng trứng, làm lỡ thời gian vàng để thụ tinh. Nhiều trường hợp khác, chậm kinh kéo dài gây ức chế sự rụng trứng, khiến cho trứng không thể rụng và dẫn đến hiện tượng mất kinh, khiến nữ giới bị vô sịnh hoàn toàn.

Do đó, chúng tôi khuyên bạn trước tiên nên thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, hợp lý, giữ cho tinh thần luôn lạc quan, thoải mái để xem có thể cải thiện được tình trạng 2 tháng chưa có kinh nguyệt hay không. Nếu sau một thời gian thực hiện mà không có gì thay đổi, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám, làm các xét nghiệm tìm ra nguyên nhân gây bệnh, từ đó các bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị kịp thời nhất dành cho bạn.

Cách điều trị trễ kinh 2 tháng

Khi thấy 2 tháng chưa có kinh nguyệt thì việc cần thiết nhất nên làm là đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, từ đó tìm ra nguyên nhân cũng như có hướng khắc phục, điều trị hiệu quả, kịp thời.

Chị em tuyệt đối không nên ngại, xấu hổ mà không đi khám khiến cho tình trạng bệnh càng nặng. Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị cũng như đưa ra những nguyên tắc điều trị mà người bệnh cần phải tuân thủ để đạt được kết quả điều trị như mong muốn.

Ngoài ra, chị em cũng cần thực hiện một chế độ khoa học như sau:

Trên là những chia sẻ về nguyên nhân và cách điều trị trễ kinh 2 tháng, nếu còn thắc mắc cần giải đáp, hãy liên hệ với chúng tối qua hotline 0365 116 117 để được tư vấn miễn phí từ các bác sĩ chuyên khoa