Khỏe hàng ngày

Tìm hiểu về: Đau bụng kinh nguyên phát

Đau bụng kinh nguyên phát là hiện tượng rất phổ biến và thường gặp ở những bạn gái đang trong độ tuổi sinh nở. Để hiểu rõ về đau bụng kinh nguyên phát những chia sẻ đến từ các bác sĩ của chúng tôi sau đây sẽ giúp ích nhiều cho bạn.

Đau bụng kinh nguyên phát là gì?

Người ta chia đau bụng kinh làm 2 loại:

Đau bụng kinh nguyên phát: Là hiện tượng đau bụng kinh thường thấy ở bất kỳ bạn gái nào khi sắp đến kỳ kinh nguyệt hoặc trong kỳ kinh nguyệt, đau bụng kinh nguyên phát thường là do cơ địa của mỗi người không có các yếu tố bệnh lí tác động vào.

Đau bụng kinh thứ phát: Là hiện tượng đau bụng kinh khi chu kỳ kinh nguyệt đã ổn định thường gặp ở bạn gái sau tuổi dậy thì, thường là những bạn đã có quan hệ tình dục mắc các bệnh phụ khoa hay có tiền sử nạo phá thai.

Nguyên nhân của đau bụng kinh nguyên phát

Đau bụng kinh nguyên phát không do tác động từ bên ngoài mà thường do sự thay đổi của nội tiết tố, co bóp quá mạnh của tử cung vào kỳ kinh nguyệt gây đau phần bụng dưới (hạ vị). Ngoài ra còn do các nguyên nhân khác như:

– Do lỗ màng trinh quá nhỏ khiến cho kinh nguyệt thoát ra rất khó

– Tâm lý không ổn định thường phải lo lắng, căng thẳng và stress kéo dài

– Do cơ nhẵn tử cung thiếu máu dẫn đến co bóp mạnh gây ra đau bụng kinh

Tư vấn bệnh phụ khoa với bác sĩ

Đau bụng kinh nguyên phát có nguy hiểm hay không?

Thực tế thì đau bụng kinh nguyên phát hầu hết đều không nguy hiểm, chúng chỉ gây ra những triệu chứng tức thời như đau bụng, khó chịu người mệt mỏi không tập chung làm việc hay hoặc tập tốt được.

Đối với trường hợp đau bụng kinh nguyên phát dữ dội do tử cung co bóp quá mạnh mà khó có thể dãn ra khiến cho chị em đau bụng quằn quại da mặt tái xanh, không thể đi đứng bình thường hoặc làm việc được, đôi khi còn có thể bị tụt huyết áp vì vậy nó lại gây hại rất nhiều tới sức khỏe cho chị em. Những trường hợp đau bụng nguyên phát như vậy cần phải được đi khám và sử dụng thuốc để kiềm chế cơn đau theo chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám. Các bạn không nên chịu đựng cơn đau vì đau quá sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng hãy gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn tốt nhất.

Cách giảm đau bụng kinh nguyên phát

Để làm giảm hiện tượng đau bụng kinh nguyên phát khi kỳ kinh nguyệt tới thì các bạn có thể áp dụng một trong các cách sau đây:

Uống một cốc trà gừng ấm (chú ý là dùng gừng tươi giã nhỏ) bạn có thể cho thêm chút đường để dễ uống hơn. Trà gừng sẽ làm ấm bụng của bạn và giảm các triệu chứng co thắt tử cung đồng thời tinh dầu của gừng sẽ khiến tinh thần của bạn thoải mái hơn rất nhiều.

Thoa dầu gió: Bạn hãy sử dụng một chút dầu gió thoa lên bụng kết hợp với việc massage nhẹ nhàng sẽ khiến cho bụng của bạn dễ chịu hơn và làm giảm các cơn đau bụng kinh nguyên phát hiệu quả.

Chườm nước nóng: Sử dụng một chiếc khăn ấm chườm lên bụng trong khi cơn đau tới chúng sẽ khiến cơn đau bụng của bạn giảm đi rất nhiều

Ngoài ra bạn hãy tránh ăn các đồ ăn cay, các đồ ăn hoặc đồ uống lạnh, không uống những loại nước có ga vận động nhẹ nhàng trong những ngày xuất hiện kinh nguyệt cũng có thể kiểm soát cơn đau bụng kinh nguyên phát rất tốt.

Hy vọng với những chia sẻ đến từ các bác sĩ của chúng tôi ngày hôm nay sẽ giúp các bạn phòng tránh đau bụng kinh thật tốt và hiểu thêm về chúng. Nếu bạn có những thắc mắc hoặc cần tư vấn chữa trị các bệnh phụ khoa hãy liên hệ cho chúng tôi theo đường dây nóng 01665.115.116 – 01665.116.117 hoặc trực tiếp đến tại của chúng tôi số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bất cứ khi nào.