Khỏe hàng ngày

Tìm hiểu những biểu hiện bệnh trĩ

Nhiều bệnh nhân mắc trĩ lại không nhận thức được tình trạng mắc trĩ của mình, khiến cho tình trạng trĩ ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Hãy cùng tìm hiểu những biểu hiện bệnh trĩ trong bài viết dưới đây để nắm rõ hơn về khả năng mắc bệnh của mình nhé!

Trĩ là căn bệnh phổ biến ở vùng hậu môn trực tràng, hình thành do sự căng giãn quá mức của thành tĩnh mạch hậu môn, chúng sa xuống tạo nên các búi trĩ thò ra thụt vào ở hậu môn.
Bệnh tập trung chủ yếu ở những người có thói quen sinh hoạt và làm việc xấu, ít vận động, hay phải đứng hoặc ngồi nhiều, … như nhân viên văn phòng, lái xe tắc xi, thợ may hoặc phụ nữ mang thai.
Chảy máu khi đi ngoài, đau đớn và ngứa ngáy hậu môn, sa búi trĩ… là những biểu hiện bệnh trĩ điển hình.


Tìm hiểu những biểu hiện của bệnh trĩ
1. Chảy máu khi đi ngoài
Chảy máu khi đi ngoài là triệu chứng phổ biến nhất khi bệnh trĩ ghé thăm. Ở mức độ nhẹ, máu ra rất ít, chỉ thấm một chút vào giấy vệ sinh khi đi cầu. Tuy nhiên, ở mức độ nặng hơn, máu có thể nhỏ thành từng giọt hoặc chảy thành tia… như cắt tiết gà.
Nếu chảy máu xuất hiện sau một khoảng thời gian bạn sinh hoạt thất thường, ăn uống thiếu chất xơ, … thì khả năng cao là bị bệnh trĩ.
2. Hậu môn đau đớn và sưng tấy
Hậu môn đau đớn và sưng tấy là dấu hiệu bệnh trĩ ở mức độ nặng, thường gặp trong và sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể đau âm ỉ suốt cả ngày, kể cả khi đứng hoặc ngồi, để ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh hoạt và làm việc.
3. Sa búi trĩ
Bệnh trĩ đặc trưng bởi hiện tượng sa búi trĩ.
Sa búi trĩ xuất hiện ngay từ giai đoạn đầu của bệnh nhân mắc trĩ ngoại, gây ra cảm giác đau và chướng. Đối với bệnh nhân mắc trĩ nội, sa búi trĩ chỉ xuất hiện khi bệnh trĩ ở giai đoạn thứ hai.
Bệnh trĩ nội độ 2: Búi trĩ lòi ra mỗi khi bệnh nhân rặn khi đi đại tiện và tự động tụt vào ở hậu môn.
Bệnh trĩ nội độ 3: Búi trĩ lòi ra thường xuyên hơn, bệnh nhân buộc phải dùng tay để đẩy trĩ vào bên trong.
Trĩ nội độ 4: Búi trĩ ngày càng to và lớn, có lòi ra thì cũng không thể tự động tụt vào bên trong được nữa.
4. Các triệu chứng bệnh trĩ khác
– Táo bón, tiêu chảy: Táo bón, tiêu chảy là triệu chứng bệnh trĩ giai đoạn đầu, cũng là nguyên nhân hình thành búi trĩ. Ở giai đoạn này, nếu người bệnh biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, thì bệnh trĩ sẽ sớm khỏi.
– Khó khăn khi đi cầu: Hầu hết các trường hợp bệnh trĩ khởi phát đều là sau một thời gian táo bón kéo dài, phân cứng và khô khiến người bệnh không thể đại tiện dễ dàng, thường đại tiện phải rặn.
Lời khuyên dành cho bệnh nhân: Nếu bạn thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh trĩ kể trên thì nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị. Bệnh trĩ phát hiện sớm và can thiệp kịp thời thì việc điều trị càng đơn giản, tiết kiệm được chi phí và bệnh nhanh khỏi.
Trên đây là những biểu hiện bệnh trĩ được chia sẻ và tổng hợp bởi các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà. Mọi thắc mắc nào khác về bệnh trĩ, bạn có thể gọi điện đến số 01665 115 116 – 01665 116 117 hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ Phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, hà Nội để được giúp đỡ.

>>Bài viết nên xem: benh tri co nguy hiem den tinh mang khong