Khỏe hàng ngày

Thói quen sinh hoạt sau đây khiến bạn rất dễ mắc trĩ nội

Những thói quen sinh hoạt hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, căn bệnh hậu môn trực tràng mà hơn 50% dân số đang mắc phải hiện nay.

Chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà cho biết, bạn nên dừng ngay những thói quen sinh hoạt sau đây nếu không muốn mắc trĩ nội.

Những thói quen sinh hoạt là nguyên nhân mắc trĩ nội

Đứng hoặc ngồi lâu một chỗ

Một số người có công việc là nhân viên văn phòng, thợ may, lái xe taxi, xe ôm… thường phải đứng lâu, ngồi nhiều trong thời gian dài, khiến áp lực cơ thể dồn lên khu vực hậu môn trực tràng, cản trở lưu thông máu và dẫn đến bệnh trĩ.

Do đó, nếu bạn là một trong những đối tượng đó, bạn nên dành thời gian nghỉ giữa giờ để đi lại, vận động, mỗi 1 tiếng một lần.

Uống ít nước

Nước không chỉ giúp thanh lọc hệ thống tiêu hóa, mà còn khiến cho phân mềm và dễ đi ngoài. Cơ thể thiếu nước  không chỉ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe mà còn là nguyên nhân thúc đẩy bệnh trĩ.

Thiếu nước khiến cho phân khô, chúng di chuyển chậm chạp trong lòng hậu môn trực tràng, gây tổn thương lớp niêm mạc và áp lực cho thành tĩnh mạch hậu môn.

Ăn ít rau xanh và hoa quả

Ăn ít rau xanh và hoa quả, thay vào đó là ăn nhiều đồ ăn cay nóng, thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều giàu mỡ… cũng là một trong những thói quen ăn uống dẫn đến bệnh trĩ.

Theo đó, thức ăn ít chất xơ khiến cho phân khô và cứng, thành tĩnh mạch yếu dần, phình to và hình thành nên búi trĩ.

Bê vác vật nặng

Người thường xuyên phải bê vác vật nặng trong thời gian dài cũng là đối tượng thường xuyên của bệnh trĩ. Nguyên nhân là bê vác vật nặng khiến người bệnh trĩ phải dồn áp lực vào vùng bụng, thành tĩnh mạch hậu môn trực tràng căng dãn quá mức và dẫn đến bệnh trĩ.

Sử dụng đồ uống chứa chất kích thích

Đồ uống chứa chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá… khiến cho các thành tĩnh mạch máu trương căng, là một trong những nguyên nhân khiến bệnh trĩ khởi phát.

Thói quen đại tiện xấu

Đại tiện phải rặn và đại tiện ngồi lâu, thường xuyên đọc báo, chơi điện tử mỗi khi đại tiện thường gặp ở rất nhiều người. Bạn nên dừng ngay thói quen đại tiện như thế này nếu không muốn mắc trĩ nội sớm.

Phòng ngừa bệnh trĩ nội như thế nào?

Bệnh trĩ nội có các búi trĩ nằm bên trên đường lược hậu môn, không lòi ra bên ngoài nên rất khó phát hiện trong giai đoạn sớm. Để phòng ngừa bệnh trĩ nội, bệnh nhân nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý:

– Ăn nhiều chất xơ có trong rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước, giảm lượng đồ ăn chứa chất đạm, đồ uống kích thích.

– Không đứng lâu, ngồi nhiều một chỗ, dành thời gian đi lại, vận động.

– Tăng cường tập thể dục thể thao hàng ngày, mỗi ngày khoảng 30 phút.

Hi vọng những thông tin trên đây có thể giúp bạn đọc thêm kiến thức hiểu biết, phòng ngừa bệnh trĩ và chăm sóc sức khỏe được tốt hơn. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà, số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội. Số điện thoại liên hệ 01665 115 116 – 01665 116 117.