Khỏe hàng ngày

Tác hại của bệnh trĩ đối với sức khỏe người bệnh

Bệnh trĩ xảy ra tại hậu môn nhưng lại tác động rất nhiều đến sức khỏe. Để giúp người bệnh hiểu rõ hơn về bệnh cũng như những tác hại của bệnh trĩ gây ra cho người bệnh các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ chia sẻ chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

Tác hại của bệnh trĩ đối với sức khỏe của người bệnh

Đây cũng được coi là triệu chứng nhận biết của bệnh trĩ. Búi trĩ hình thành từ sự căng giãn quá mức tại lớp niêm mạc hậu môn, trực tràng kéo theo đó là tình trạng đau rát hậu môn, nhất là sau mỗi lần đại tiện. Cơn đau sẽ tăng lên theo từng cấp độ bệnh. Lúc đầu có thể chỉ là cảm giác đau rát nhẹ vùng hậu môn khi đại tiện. Càng về sau, cảm giác đau nhức vùng hậu môn sẽ kéo dài dai dẳng nhiều tiếng liền sau mỗi lần đại tiện.

Chảy máu búi trĩ khiến người bệnh lo lắng và gặp nhiều phiền toái. Trĩ ngoại ít chảy máu hơn so với trĩ nội nhưng nếu bệnh để càng lâu, lượng máu chảy sẽ càng lớn. Ban đầu có thể chỉ là những giọt máu nhỏ dính trên phân hay giấy vệ sinh nhưng về sau, máu sẽ chảy thành từng tia và giọt lớn. Một số trường hợp niêm mạc búi trĩ bị xung huyết còn có thể khiến máu chảy nhiều không thể cầm được. Nếu không được cầm máu kịp thời sẽ dẫn đến thiếu máu cấp tính, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Tình trạng thiếu máu còn kéo theo nhiều triệu chứng khác như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, dễ ngất xỉu, da dẻ xanh xao…

Xem thêm bài viết liên quan: Đi ngoài ra máu tươi là bệnh gì?

Niêm mạc hậu môn bị trầy xước, chảy máu và chảy nhiều dịch nhầy. Mỗi lần đại tiện, phân dễ bị sót lại tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập gây viêm nhiễm hậu môn.

Một số người do cảm giác đau rát nên rất ngại đi đại tiện khiến cho tình trạng táo bón càng nặng hơn. Phân bị tích tụ lại lâu ngày kết hợp với viêm nhiễm bên ngoài có thể gây nhiễm trùng máu, đe dọa đến sức khỏe của người bệnh.

Do mắc bệnh tại vùng nhạy cảm nên nhiều người có tâm lý tự ti, mặc cảm, thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, áp lực, lo âu, ảnh hưởng tới hiệu suất công việc. Bệnh còn khiến người bệnh đi lại khó khăn, đau hậu môn mỗi khi ngồi, nằm, ngồi xổm hay khi mặc quần áo chật bó sát.  

Khi mắc bệnh trĩ, nười bệnh bị đau nhức hậu môn và tự ti vì xấu xí dẫn tới suy giảm ham muốn tình dục, ngại không dám quan hệ, làm giảm khoái cảm. Nếu là nữ giới sẽ dễ dẫn đến lãnh cảm tình dục. Còn nếu là nam giới dễ bị xuất tinh sớm, rối loạn cương dương.

Sau khi búi trĩ hình thành nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến dẫn đến ung thư trực tràng, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Khối u có thể di căn và chuyển sang ác tính. Điều trị bệnh trĩ ngay từ giai đoạn đầu là cách tốt nhất để phòng tránh biến chứng nguy hiểm này.

Có thể bạn cần biết: bệnh trĩ có nguy hiểm không

Khi mắc bệnh trĩ chắc chắn sẽ khiến cuộc sống của người bệnh bị đảo lộn, cản trở đến sinh hoạt hàng ngày. Cảm giác đau rát, ngứa ngáy sẽ tăng lên khi hoạt động nặng nhọc, khi trời nóng bức hay phải ngồi một chỗ nhiều giờ.

Búi trĩ khi phát triển lớn dễ bị sa ra ngoài gây chèn ép hậu môn, bị cơ vòng hậu môn thắt chặt dẫn đến sa nghẹt búi trĩ, nhiễm trùng và hoại tử hậu môn. Khi đó người bệnh cần thực hiện phẫu thuật ngoại khoa thích hợp để loại bỏ búi trĩ nếu không sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Lời khuyên của các chuyên gia y tế

Hiện nay, với sự phát triển của nền y tế, việc điều trị bệnh trĩ không quá khó khăn và phức tạp. Điều trị bệnh trĩ càng sớm sẽ càng tiết kiệm và hiệu quả hơn, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan để bệnh tiến triển lâu ngày .

Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về biến chứng nguy hiểm của bệnh trĩ. Do dung lượng bài viết có hạn nên nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 01665115116 hoặc 01665116117 hoặc trực tiếp tới phòng khám số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Bạn cần biết: Phòng khám đa khoa thái hà địa chỉ chữa bệnh uy tín