Khỏe hàng ngày

Nứt kẽ hậu môn có tự khỏi được không?

Nứt kẽ hậu môn là tình trạng niêm mạc hậu môn xuất hiện những vết nứt chiều dài 0,5 – 1 cm, gây nhiều đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Nhiều người khi bị nứt kẽ hậu môn thường âm thầm chịu đựng, nghĩ rằng bệnh có thể tự khỏi mà không cần chữa trị.

Bác Minh (Thủ Đức – TP. Hồ Chí Minh) thắc mắc: “Tôi thường xuyên bị táo bón. Một tuần nay, phía mép hậu môn còn xuất hiện một vết nứt nhỏ khiến tôi rất đâu đớn và khó chịu, nhất là mỗi lần đại tiện. Tôi nghe nhiều người bảo rằng nứt hậu môn có thể tự khỏi mà không cần phải điều trị. Tôi không biết điều này có đúng không? Mong bác sĩ sớm giải đáp giúp tôi vấn đề này. Tôi xin chân thành cảm ơn.”

Giải đáp

Chào bác Minh, rất cảm ơn bác đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn đến cho Phòng khám đa khoa Thái Hà.

Nếu bác bị táo món mãn tính thì thì nguy cơ bị nứt kẽ hậu môn là rất lớn. Vết nứt có thể dài hoặc ngắn tùy theo mức độ và thời gian mắc bệnh. Thông thường càng để lâu, vết nứt sẽ càng rách to hơn, khó khép lại người bệnh vô cùng đau đớn, khó chịu và bị đại tiện ra máu.

Nứt kẽ hậu môn có thể tự khỏi nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời bằng thuốc uống, thuốc bôi và thuốc nhét hậu môn. Tuy nhiên, bệnh để lâu sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính và gây ra những biến chứng nguy hiểm khác như: viêm nhiễm, loét mủ, apxe hậu môn, rò hậu môn,…

Trường hợp của bác, vết nứt mới hình thành và được phát hiện sớm nên việc điều trị sẽ không quá khó khăn. Các bác sĩ tại Phong kham da khoa thai ha khuyên bạn nên tìm đến những cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị triệt để nhất.

Không tự ý mua thuốc và sử dụng tại nhà khi không có chỉ định của bác sĩ vì có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Thực tế, nhiều người cho rằng những bất thường tại hậu môn không quá nghiêm trọng và rất dễ điều trị mà chủ quan, để bệnh diễn tiến âm ỉ nhiều ngày. Các chuyên gia y tế cho rằng, bệnh lý tại hậu môn, trực tràng không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Bài viết bạn quan tâm:

Cách điều trị nứt kẽ hậu môn

Tùy vào mức độ phát triển của bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc bôi hoặc thuốc đặt hậu môn khác nhau. Người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chỉ định loại thuốc phù hợp nhất.
Bạn cần biết:

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bác trong việc chữa trị dứt điểm tình trạng nứt kẽ hậu môn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn, giải đáp, hãy liên hệ ngay đến Phòng khám đa khoa Thái Hà theo số điện thoại 01665115116 hoặc 01665116117 để trao đổi trực tiếp với bác sĩ.
Bạn cần biết: Phòng khám Thái Hà địa chỉ khám chữa bệnh uy tín chất lượng