Khỏe hàng ngày

Những biểu hiện nguy hiểm của tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn ở nữ giới hiện nay. Tuy nhiên, chị em bị tắc vòi trứng lại không biết các biểu hiện của tắc vòi trứng để sớm thăm khám và điều trị kịp thời, bỏ lỡ thời điểm chữa bệnh tốt nhất.

Chị em nên biết rằng việc chữa trị muộn trong bất cứ trường hợp nào thường phải gánh chịu những hậu quả đáng tiếc và đều không đạt hiệu quả cao. Như vậy, việc nắm rõ các biểu hiện của tắc vòi trứng có vai trò quan trọng trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cùng sức khỏe sinh sản của nữ giới.

Các biểu hiện của tắc vòi trứng

Biểu hiện của tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng thường là do viêm nhiễm ở vùng kín lâu ngày lây lan lên các bộ phận trên của cơ quan sinh sản là buồng trứng và vòi trứng, gây ra viêm tắc vòi trứng. Do đó, các biểu hiện của tắc vòi trứng thường gắn liền với các biểu hiện của bệnh phụ khoa.

Ngoài ra, do vòi trứng và buồng trứng có liên kết với nhau nên tắc vòi trứng có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của buồng trứng.

Dưới đây là một số biểu hiện của tắc vòi trứng mà chị em có thể gặp:

 

 

Vòi trứng bị tắc ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động của buồng trứng, chức năng buồng trứng có thể bị rối loạn hoặc suy giảm, hormone nữ giới bị ảnh hưởng, dẫn đến kinh nguyệt không đều.

 

 

Theo khảo sát, hầu hết những người bị tắc vòi trứng đều có hiện tượng thống kinh (đau bụng kinh dữ dội). Cơn đau bụng kinh có thể xuất hiện trước khi hành kinh từ 1 tuần cho đến ngày hành kinh thì càng nghiêm trọng hơn chứ không giảm.

Đau bụng kinh là cảm giác đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, đôi khi kết hợp với hiện tượng đau lưng, khiến cho cơ thể mệt mỏi, tiểu nhiều…

 

 

Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra vô sinh hiếm muộn và chửa ngoài tử cung ở nữ giới. Theo đó, chị em lấy chồng đã trên 1 năm mà chưa có con hoặc từng bị thai ngoài tử cung phải bỏ thai thì nên đi chẩn đoán và kiểm tra nguyên nhân.

Theo thống kê, 20%  chị em bị vô sinh hiếm muộn đều là do tắc vòi trứng gây ra. Như vậy, vô sinh hiếm muộn vừa là hậu quả của tắc vòi trứng nhưng cũng là dấu hiệu nhận biết tắc vòi trứng khi đã ở giai đoạn trễ.

Các triệu chứng khác của tắc vòi trứng

>>> Nếu bạn đang có hiện tượng 1 tháng không có kinh thì bạn hãy xem ngay: 1 tháng không có kinh nguyệt có sao không?

Tôi có các biểu hiện trên có phải là bị tắc vòi trứng không?

Tắc vòi trứng

Thực ra, biểu hiện của tắc vòi trứng thường không rõ ràng, có thể khác nhau trong từng trường hợp và theo từng nguyên nhân tắc vòi trứng khác nhau.

Đôi khi, các biểu hiện được đề cập đến ở trên cũng là triệu chứng của các bệnh phụ khoa khác chứ không phải là tắc vòi trứng nên thường gây nhầm lẫn cho bệnh nhân và cả bác sĩ.

Để chẩn đoán chính xác bạn có bị tắc vòi trứng hay không, cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành kiểm tra các xét nghiệm chuyên khoa.

Trên đây là những biểu hiện của tắc vòi trứng được chia sẻ bởi các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà. Nếu như bạn có các biểu hiện tắc vòi trứng được đề cập đến ở trên thì nên đến ngay cơ sở  y tế chuyên khoa để thăm khám và chẩn đoán, bệnh để lâu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của bạn sau này.