Khỏe hàng ngày

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn khi đi đại tiện?

Mắc phải bệnh ngứa hậu môn khi đại tiện là là tình trạng rất nhiều đối tượng gặp phải tuy nhiên rất nhiều khi không rõ con đường nào gây ra. Bác Phúc (54 tuổi- Hà Đông) gửi thắc mắc cần được tư vấn tới phòng khám đa khoa Thái Hà: “Lâu này tôi hay bị ngứa ngáy vùng hậu môn mỗi lần đại tiện. Tình trạng ngứa ngày càng tăng, có thể ngứa ngáy dai dẳng quá nhiều giờ sau mỗi lần đi ngoài. Bác sĩ có thể trả lời giúp tôi những nhân tố nào gây ra ngứa ngáy khu vực hậu môn sau khi đi cầu, đây có phải là bệnh lý gì nguy hiểm không. Tôi chân thành cảm ơn!”.

Tư vấn từ các y bác sĩ chuyên khoa:

Chào bác Phúc, chúng tôi rất cảm ơn bác đã tin tưởng và gửi câu hỏi nhờ tư vấn tới phòng khám. Có rất nhiều người thường xuyên mác phải tình trạng ngứa hậu môn, hiện tượng thường kéo dài dai dẳng và thường xuyên mà không thật sự rõ nguyên nhân là do đâu gây ra. Theo các bác sĩ tại phòng khám đa khoa Thái Hà, mức độ ngứa khu vực hậu môn có thể có nguyên nhân từ một số bệnh lý sau:

Mắc bệnh trĩ dẫn tới ngứa hậu môn: bệnh trĩ có một trong số các triệu chứng ban đầu là ngứa ngáy khu vực hậu môn sau khi đi ngoài. Bên cạnh đó, khi mắc trĩ người bệnh sẽ xuất hiện một số biểu hiện khác như: hiện tượng đi cầu chảy máu, đau rát vùng hậu môn, trực tràng, ngứa ngáy, khu vực hậu môn lúc nào cũng trong tình trạng ẩm ướt không dễ chịu, các búi trĩ hình thành và sa búi trĩ ra ngoài… Khi những dấu hiệu này càng phát triển nặng nhưng không được chữa trị thì tình trạng ngứa hậu môn càng diễn ra trầm trong hơn.

Ngứa bộ phận hậu môn do dị một số loại thuốc: những dạng thuốc kháng sinh điều trị bệnh, thuốc kháng sinh liều cao có khả năng gây ra tác dụng phụ khiến hậu môn bị khô ráp, ngứa, khó chịu.

Ngứa khu vực hậu môn do giun kim: tình trạng này thường thấy hơn ở trẻ nhỏ. Ban ngày, giun kim sẽ kí sinh trong đường ruột, hệ tiêu hóa của trẻ. Tới đêm khi trẻ đã từng ngủ say, giun kim sẽ bò ra và đẻ trứng tại phía rìa hậu môn trực tràng khiến cho vùng hậu môn trẻ gặp phải ngứa, khó chịu, trẻ mất ngủ quấy khóc. Trường hợp này nguyên nhân do chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp vệ sinh không tốt, vệ sinh không sạch sẽ và không tẩy giun định kì.

Một số bệnh tình dục gây ngứa hậu môn: Do bộ phận sinh dục gần sát với cùng hậu môn trực tràng nên các căn bệnh xã hội truyền nhiễm qua đường hậu môn trực tràng có khả năng truyền nhiễm sang khu vực hậu môn và gây ra ngứa ngáy, khó chịu.

Ngứa ngáy bộ phận hậu môn do một số bệnh lý khác: một số chứng bệnh lý khác tại hậu môn trực tràng, như apxe khu vực hậu môn, polyp vùng hậu môn, nứt kẽ hậu môn cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến khu vực hậu môn mắc phải ngứa, không dễ chịu.

Vẹ sinh kém cũng là nguyên nhân gây ngứa: rửa ráy hậu môn không sạch sẽ, đặc biệt là sau khi đi cầu sẽ làm cho phân bị sót lại, vi khuẩn tấn công gây nên viêm nhiễm, ngứa. Khi mắc phải ngứa ngáy hậu môn trực tràng sau khi đi ngoài, mọi người cần chú ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ. Tuy nhiên, nếu tình trạng ngứa ngáy không thuyên giảm thì nên đến các phòng khám chuyên khoa để khám và tiến hành khám và chuẩn đoán chính sác nguyên nhân nào gây ra và có hướng chữa trị dứt điểm.

Do dung lượng bài viết có hạn, Nếu cần được tư vấn trực tiếp hoặc có những thắc mắc khác cần được giải đáp, hãy gọi điện ngay tới phòng khám đa khoa Thái Hà theo đường dây nóng 01665115116 – 01665116117 hoặc có thể trực tiếp đến trung tâm y tế tại đại chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa.

Có thể bạn quan tâm: Phòng khám đa khoa Thái Hà có tốt không?