Khỏe hàng ngày

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo, ngứa vùng kín

Bất cứ chị em phụ nữ nào cũng gặp phải tình trạng ngứa âm đạo – ngứa vùng kín ít nhất một lần trong đời, việc này gây không ít bất tiện cho  cuộc sống sinh hoạt của chị em, tình trạng ngứa ngáy vùng kín khiến chị em mất tự tin trong giao tiếp. Vậy nguyên nhân ngứa vùng kín do đâu? Bài viết dưới đây là một số thông tin để giải đáp về vấn đề này.

Ngứa âm đạo vùng kín là gì?

Ngứa vùng kínngứa âm đạo là hiện tượng gây khó chịu cho vùng kín, đôi khi còn kèm cảm giác đau đớn, xảy ra do các chất kích thích, việc nhiễm trùng hoặc mãn kinh, hoặc có thể chị em mắc những vấn đề về da và bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy các nguyên nhân gây ngứa vùng kín không gây lo ngại nhưng nếu tình trạng ngứa vùng kín có diễn biến nghiêm trọng hơn thì chị em nên tới các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám xác định nguyên nhân cụ thể và điều trị kịp thời.

Có thể bạn quan tâm:

Một số nguyên nhân gây ngứa vùng kín

Do hóa chất: Việc chị em sử dụng những hóa chất nên âm đạo có sự tiếp xúc với hóa chất có thể là nguyên nhân gây ngứa vùng kín, một số chất hóa học dễ gây kích ứng như: xà phòng, nước hoa vùng kín, dung dịch vệ sinh phụ nữ, các chất tẩy rửa, giấy vệ sinh chứa hương liệu…

Bệnh ngoài da:

Những bệnh ngoài da như eczema hoặc bệnh vẩy nến có thể gây tấy đỏ, cảm giác ngứa ngáy cho vùng kín là bộ phận vốn nhạy cảm ở nữ giới.

Bệnh chàm hay còn có tên gọi khác là bệnh viêm da dị ứng, bệnh chàm chính là một dạng phát ban chủ yếu gặp phải ở những người bệnh suyễn hoặc dị ứng, bệnh chàm có đặc điểm  phát ban đó là có màu đỏ, ngứa cùng với lớp vảy trên cùng. Nữ giới mắc bệnh chàm có thể lan sang vùng âm đạo và gây ra hiện tượng ngứa ngáy vùng kín.

Vảy nến gây ra những vết đỏ, ngứa ở da đầu hoặc khớp hoặc lan đến âm đạo.

Nhiễm trùng nấm men:

Nấm men xuất hiện ở âm đạo của nữ giới nhưng không gây khó chịu. Tuy nhiên, khi gặp những tác nhân gây hại bất nấm men sẽ phát triển nhanh chóng, khó kiểm soát gây tình trạng nhiễm trùng.

Tình trạng nhiễm trùng âm đạo xảy ra khá phổ biến, cứ 4 phụ nữ thì có 3 người mắc bệnh, hiện tượng nhiễm trùng thường xảy ra sau khi phụ nữ sử dụng thuốc kháng sinh, những loại thuốc có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn xấu nhưng vi khuẩn có lợi cũng có thể bị tiêu diệt, những vi khuẩn có lợi này có tác dụng duy trì số lượng nấm men hợp lý, việc không kiểm soát được nấm men khiến chúng phát triển quá mức trong âm đạo sẽ gây nên tình trạng âm đạo bị ngứa, rát và tiết dịch nhiều gây bất tiện cho chị em phụ nữ.

Nhiễm khuẩn âm đạo: Nguyên nhân phổ biến gây ngứa vùng kín còn phải kể tới việc âm đạo bị viêm nhiễm do vi khuẩn, cũng giống như nhiễm trùng nấm men, tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo cũng phát triển do sự mất cân bằng giữa vi khuẩn có lợi và có hại.

Bạn muốn biết: Khí hư màu trắng đục là bị gì?

Mắc những bệnh lây truyền qua đường tình dục: Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục và gây nên tình trạng ngứa âm đạo đó là một số bệnh như: bệnh lậu, mụn rộp sinh dục, herpes sinh dục, trichomonas, chlamydia…

Mãn kinh: Nguy cơ bị ngứa vùng kín sẽ cao hơn ở nữ giới trải qua thời kì mãn kinh, do nồng độ estrogen giảm mạnh trong thời kì mãn kinh.

Tình trạng căng thẳng: Tình trạng căng thẳng kéo dài cũng có thể gây ngứa âm đạo và kích thích, tuy nhiên nguyên nhân này không phổ biến.

Ung thư âm đạo: Một số trường hợp ngứa vùng kín còn có thể là triệu chứng của bệnh ung thư âm đạo, Bạn có thể nhận biết triệu chứng sớm của ung thư âm đạo như ngứa, chảy máu âm đạo.

Trên đây là một số thông tin của phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề nguyên nhân ngứa âm đạo ngứa vùng kín do đâu. Nếu còn thắc mắc nào khác về vấn đề này cần được giải đáp hãy liên hệ phòng khám đa khoa Thái Hà tại số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc gọi 0365.115.116 – 0365.116.117 để được tư vấn và giải đáp.