Khỏe hàng ngày

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo

Bệnh ngứa âm đạo là tình trạng vùng âm đạo phụ nữ bị ngứa ngáy có thể kèm theo các triệu chứng khác như: đi tiểu nhiều lần – tiểu buốt, giảm khoái cảm khi quan hệ tình dục, vùng bụng có thể bị chướng…… Ngứa vùng âm đạo thường chỉ bắt đầu vào tuổi dậy thì khi bộ phận sinh dục nữ có những hoạt động sinh lý đầu tiên kèm theo đó là kinh nguyệt tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn hoạt động. Tình trạng ngua am dao thường không kéo dài và chấm dứt sau 1 tuần nhưng cũng có thể kéo dài khá lâu gây bất tiện cho đời sống sinh hoạt và công việc của bạn gái.

Nguyên nhân gây ngứa âm đạo ở nữ giới

Nguyên nhân dẫn đến ngứa rát âm đạo có thể do sinh lý của người phụ nữ hoặc do bệnh lý (vi khuẩn, vi nấm thâm nhập và gây viêm nhiễm), cũng có thể là dị ứng môi trường. Ngứa âm đạo do bệnh lý thường đi kèm với một số bệnh phụ khoa thường gặp khác, trường hợp này cần đi khám phụ khoa để xác định nguyên nhân gây bệnh mới có giải pháp điều trị phù hợp.

Tham khảo thêm: điều trị ngứa âm đạo bằng thay đổi thói quen sinh hoạt

Thay đổi sinh lý gây ngứa âm đạo

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, âm đạo khô hạn dễ dẫn đến ngứa ngáy khó chịu ở vùng kín. Khô âm đạo thường gặp ở những chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh và sau mãn kinh. Đây là giai đoạn mà chức năng của buồng trứng suy giảm, nồng độ estrogen trong cơ thể bị tụt đáng kể. Mà bạn gái biết đấy, estrogen có vai trò quan trọng đối với phái nữ, nó giúp duy trì độ nhờn, độ ẩm và môi trường axit âm đạo cân bằng, bảo vệ âm đạo khỏi các tác nhân gây viêm. Khi nồng độ estrogen giảm, âm đạo của em dễ bị viêm nhiễm và dẫn đến tình trạng ngứa ngáy khó chịu.

Ngứa âm đạo do vi khuẩn và nấm

Hai tác nhân gây viêm ngứa âm đạo chủ yếu là do vi khuẩn và vi nấm. Trong đó 80-90% ngứa âm đạo là do sự phát triển quá mức của nấm Candida. Theo báo cáo, có đến 50% chị em trong độ tuổi từ 16 đến 60 bị nhiễm nấm ít nhất một lần trong đời. Thậm chí 1/3 chị em trong số đó bị tái nhiễm 1 lần/năm. Dấu hiệu nhận biết khi chị em bị viêm ngứa vùng kín bao gồm ngứa âm đạo, dịch âm đạo ra nhiều, chuyển màu bất thường, có kèm theo mùi khó chịu… Viêm âm đạo phát triển do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm dùng thuốc kháng sinh quá liều, quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, sự thay đổi nội tiết tố đột ngột trong cơ thể, suy giảm miễn dịch hoặc mắc bệnh tiểu đường…

Di ứng với hóa chất, thay đổi thời tiết, mặc quần áo quá chật.

Nếu như ngứa âm đạo do dị ứng với hóa chất tẩy rửa, mặc quần lót quá chật hoặc do bạn bỏ quên không vệ sinh vùng kín… thì ngứa âm đạo thường không dai dẳng, sẽ hết nếu bạn có sự thay đổi phù hợp.