Khỏe hàng ngày

Nguyên nhân gây chậm kinh ở nữ

Trong bài viết sau đây, các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ tổng hợp một số nguyên nhân chậm kinh nguyệt ở nữ giới. Phần đông chị em phụ nữ có vòng kinh đều đặn mỗi tháng nhưng mà cũng nhiều các chị em có chu kỳ thất thường, dễ bị mất cân bằng. Nguyên nhân chậm kinh nguyệt cũng rất đa dạng. Nếu phát hiện được nguyên nhân trực tiếp gây ra kinh nguyệt không đều sẽ giúp chị em điều trị căn bệnh hữu hiệu.

Bài viết liên quan: rối loạn kinh nguyệt

Các nguyên nhân trễ kinh nguyệt ở chị em

Trễ kinh 5 ngày là biểu hiện ban đầu của việc có bầu. Nếu trước đó bạn đã “lâm trận” mà không dùng những giải pháp tránh thai an toàn thì có khả năng chị em đã có thai. Để chắc hẳn có mang bầu hay không, các chị em hãy dùng que thử thai hoặc đi siêu âm.

Cân nặng bị giảm quá nhanh do giảm cân cấp tốc sẽ khiến cơ thể bị không đủ hụt năng lượng, dễ hoang mang, căng thẳng, ức chế hành kinh dẫn đến trễ kinh nguyệt.

Khi tăng cân đột ngột cũng làm cho body dễ thừa cân, lượng hóc môn nữ biến đổi dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều, trễ kinh.

Chị em phụ nữ thường xuyên chịu áp lực trong công việc, căng thẳng, sẽ làm ức chế quá trình trứng rụng, dẫn tới chậm kinh.

Việc dùng một vài dạng thuốc điều trị bệnh như thuốc ngủ, thuốc kháng sinh chống đông máu, thuốc kháng sinh nội tiết tố, kháng sinh phòng tránh thai khẩn cấp…cũng tác động đến quá trình trứng rụng, làm cho chị em bị chậm kinh. Để giải quyết tình trạng này các chị em có thể tham khảo ý kiến của Bác sĩ để đổi loại kháng sinh khác giúp vòng kinh ổn định trở lại.

Bia rượu, thuốc lá, và các chất gây nghiện sẽ tác động không tốt tới sức khỏe sinh sản của các chị em. Sử dụng nhiều rượu nhiều sẽ ảnh tới lượng hóc môn chị em phụ nữ, cản trở quá trình trứng rụng, gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều, chậm kinh. Nguy hiểm hơn, dùng bia rượu còn làm giảm lượng trứng dự trữ, dễ gây ra bệnh vô sinh, hiếm trễ, giảm nguy cơ thụ thai.

Thời gian mãn kinh ở chị em phụ nữ thường xảy ra từ lứa tuổi bốn mươi làm cho cơ thể thiếu hụt một lượng hóc môn nữ lớn. Tình trạng hết kinh không chỉ gây chậm kinh, kinh nguyệt không đều mà còn gây ra nhiều tác động khác tới da, tóc, uy tín đời sống tình dục.

Những bệnh viêm nhiễm phụ khoa cũng là nguyên nhân dễ dẫn tới rối loạn kinh nguyệt, trễ kinh, máu kinh không bình thường. Những loại chứng bệnh phụ khoa dễ tác động tới vòng kinh như: phì đại tử cung, viêm nhiễm phụ khoa, viêm lộ tuyến tử cung, hội chứng đa nang buồng trứng, những căn bệnh về rối loạn đông máu…

Muốn trị rối loạn kinh nguyệt tốt nhất, phụ nữ cần Căn cứ vào nguyên nhân cụ thể để có hướng xử lý thích hợp. Do kinh nguyệt là tấm gương phản chiếu sức khỏe sinh sản nên những không bình thường xảy ra sẽ rất dễ gây ảnh hưởng xấu tới khả năng thụ thai, sinh con sau này của nữ giới.