Khỏe hàng ngày

Ngạt mũi khi đang mang thai, cách chữa hiệu quả

Ở phụ nữ mang thai tình trạng nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi xuất hiện rất phổ biến, có tới 30% số phụ nữ mang thai có tình trạng nghẹt mũi không do dị ứng hoặc virus gây nên. Dưới đây là một số cách chữa ngạt mũi khi đang mang thai.

Bài viết hay: Muốn có thai nên lưu ý với các loại trà này.

Tình trạng ngạt mũi khi mang thai do nguyên nhân nào gây nên

Vào tháng thứ 2 của thai kỳ thai phụ sẽ bắt đầu xuất hiện tình trạng nghẹt mũi, tình trạng này sẽ có xu hướng nặng hơn vào những tháng cuối của thai kỳ. Sau khi sinh sẽ giảm dần và mất hẳn sau 2 tuần.

Trong thời kỳ mang thai, hàm lượng estrogen thường cao hơn và đây có thể là nguyên nhân các màng niêm mạc tại mũi bị sưng, ngoài ra còn tạo thêm nhiều chất nhầy trong mũi.

Trong cơ thể lượng máu tăng đột ngột cũng gây sưng các mạch máu nhỏ trong thành mũi và làm tắc nghẽn các mô xung quanh.

Nghẹt mũi khi mang thai và nghẹt mũi do các nguyên nhân khác

Nếu nữ giới bị nghẹt mũi nhưng không có các triệu chứng nào khác đi kèm thì có thể chỉ mắc viêm mũi khi mang thai. Tuy nhiên trong trường hợp nghẹt mũi còn xuất hiện tình trạng đau họng, hắt hơi, ho, đau nhức nhẹ hoặc sốt thì có thể cơ thể đã bị cảm lạnh, nhiễm trùng.

Ngoài ra trong thời kỳ mang thai, chứng bệnh rất phổ biến đó là viêm xoang, nếu có những triệu chứng như nhức đầu, sốt, có xuất hiện chất nhầy màu xanh hoặc vàng, hàm trên đau, vùng mặt đau khó chịu thì cần phải tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám.

Trường hợp nghẹt mũi, chảy nước mũi kèm các chất nhầy và có cảm giác ngứa mắt, mũi, cổ họng hoặc tai thì có thể đã bị dị ứng.

Cách chữa nghẹt mũi khi mang thai hiệu quả

Uống trà gừng mật ong: Gừng có khả năng chống viêm hiệu quả, cho nên khi xuất hiện tình trạng nghẹt mũi có thể uống tách trà gừng, với nguyên liệu là vài lát gừng và chút mật ong là có thể giảm nghẹt mũi hiệu quả, do gừng và mật ong sẽ làm nóng các cơ quan đường hô hấp.

Xịt thông mũi: Loại thuốc hít thông mũi, và các loại xịt rất phổ biến ở các hiệu thuốc, chúng có tác dụng khiến cho đường thở được thoáng hơn.

Tránh các chất gây dị ứng: Những dung dịch tẩy rửa, khói bụi, phấn có thể khiến những chất nhầy trong mũi và các triệu chứng nghẹt mũi trở nên nghiêm trọng hơn.

Dùng hơi nước để làm dịu mũi: Tình trạng ngứa rát mũi sẽ được làm dịu nhờ không khí ấm áp và ẩm, có thể sử dụng máy làm ẩm phòng hoặc dùng một bát nước nóng và hít hơi nước trong bát để được thư giãn.

Giữ đầu cao: Khi ngủ, hãy cố gắng giữ mũi được cao hơn tim vì trọng lực sẽ khiến các chất nhất được rút hết ga, cũng có thể để gối quanh cổ sẽ giúp cổ và cột sống được cân bằng hơn.

Với những thông tin trên hy vọng sẽ giúp chị em vượt qua được những cơn khó chịu trong suốt thời kỳ mang thai, để đảm bảo sức khỏe và tinh thần.