Khỏe hàng ngày

Mụn cóc sinh dục và những điều cần biết

Bệnh sùi mào gà và bệnh mụn rộp sinh dục là các bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục. Hai bệnh lý này đều có thể xuất hiện ở bộ phận sinh sản nên rất dễ hiểu nhầm với nhau, tuy nhiên chúng lại do các loại vi-rút khác nhau gây nên. Việc phân biệt được bệnh giúp ta làm giảm chữa sai lầm làm bệnh trở nặng. Hãy cùng phòng khám thái hà tìm hiểu những điểm khác nhau giữa hai bệnh lý này qua nội dung bài viết sau đây.

Nguyên do và đường lây lan

Bệnh sùi mào gà

Mụn cóc sinh dục (hay còn gọi là sùi mào gà) là bệnh bị gây bởi vi-rút hpv (human papilloma virus) – một loại vi rút gây ra u nhú ở người. Có hơn 100 chủng human papilloma virus với có khả năng gây ra bệnh và mức độ trầm trọng khác biệt. Với đa phần các chủng human papilloma virus, virus này không gây biểu hiện và sẽ tự không còn nữa mà không cần chữa, thế nhưng, một số chủng sẽ gây nên bệnh mồng gà.

Bệnh sùi mào gà lây lan thông qua việc đụng chạm da kề da với người bị nhiễm vi rút, gồm có cả sex qua đường âm đạo, khu vực hậu môn hoặc mồm. Không loại trừ ai đang giao hợp đều có nguy cơ nhiễm vi rút này, trừ thời điểm đã được chủng ngừa.

Bệnh mụn rộp sinh dục

Herpes sinh dục là bệnh do một trong hai loại virus herpes (hsv) gây nên, chi tiết là vi rút herpes simplex – 1 và vi rút herpes simplex – 2. Loại vi-rút này có thể gây mụn rộp và mụn nước trên da. Lúc các bạn đề cập đến mụn rộp sinh dục, người ta thường nghĩ đến hsv – 2, nhưng mà, cả hai loại virus vi rút herpes simplex – 1 và herpes simplex virus – 2 đều có thể gây nên mụn sinh dục.

Mụn rộp sinh dục lây lan thông qua việc tiếp xúc da hoặc dịch tiết bị vỡ từ vết thương của người bị bệnh. Con đường này bao gồm cả sinh hoạt tình dục qua đường âm đạo, hậu môn – trực tràng và lưỡi. Nhóm người có hệ thống miễn dịch giảm sút hoặc bị ngăn cản càng tăng nguy cơ nhiễm herpes simplex virus cũng như hpv.

https://lms.aucdt.edu.gh/blog/index.php?entryid=5140

http://benhlau.biz/chua-benh-sui-mao-ga-o-dau.html

https://phong-kham-thanh-duc5.webflow.io/blog/kham-sui-mao-ga-o-dau-uy-tin-tai-ha-noi

https://khamnamkhoathaiha.com/dia-chi-chua-benh-sui-mao-ga-o-dau-102300.html

http://khamnamkhoathaiha.eklablog.com/xet-nghiem-sui-mao-ga-o-dau-uy-tin-ha-noi-a161831880

Biểu hiện của bệnh bệnh sùi mào gà

Bệnh mào gà

Một số người có thể nhiễm human papilloma virus nhưng không có bất cứ triệu chứng nào. Bạn có thể bị bệnh mồng gà mà không nhận ra rằng mình đã nhiễm bệnh. Các u nhú dạng sẩn, sùi là dấu hiệu phổ phát nhất của bệnh, thế nhưng có đến hơn 100 type hpv, bởi vậy các dấu hiệu sẽ tùy thuộc vào bạn nhiễm type vi rút nào.

Sùi mào gà hình thành và phát triển do hpv thường xuất hiện dưới các dạng: hiện diện đơn lẻ, tập trung thành cụm hoặc có hình dạng không khác gì súp lơ. Cùng một type vi-rút gây ra bệnh mào gà cũng có thể gây mụn cóc ở lưỡi, cổ họng do giao hợp bằng miệng với bệnh nhân.

Đi kèm biểu hiện da, người bệnh cũng có thể có những biểu hiện khác như ngứa ở vùng kín, ra máu mụn cóc khi giao hợp. Thỉnh thoảng cũng có thể thấy đau thời điểm ma sát mụn cóc vào da hoặc quần áo. Nhưng đa số các trường hợp, người nhiễm bệnh chỉ đau nhẹ hoặc không nhận thấy gì cả. Đây cũng là một trở ngại trong việc chẩn đoán sớm bệnh.

Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Thỉnh thoảng, các dấu hiệu nhẹ đến mức khó phát hiện hoặc bị hiểu nhầm với một vài căn bệnh khác. Mụn rộp có thể hiện diện ở bất cứ vị trí nào phơi nhiễm với nguồn bệnh, không những cơ quan sinh sản mà ngay cả miệng, cổ họng.

Herpes sinh dục rõ rệt bởi các mụn nước, nốt rộp chứa dịch tập trung thành cụm, đám. Dịch trong các nốt này mới đầu trong, rồi chuyển thành đục sau đó vỡ, khô đóng vảy sau vài ngày. Trước khi vết thương da, người nhiễm bệnh thường cảm nhận bí bách, ngứa rát, rát. Vị trí tổn thương thường rất cơn đau, trong lần trỗi dậy đầu tiên, đau tức có thể trầm trọng.

Hsv có thể tồn tại trong cơ thể mà không gây dấu hiệu, vì thế herpes sinh dục có thể hiện diện tiếp đó biến mất. Lúc chúng hiện diện, đây thường được gọi là một đợt bùng phát. Lần ban đầu bùng phát bệnh, người nhiễm bệnh có thể có biểu hiện giống của cúm như sốt, sưng hạch, cơn đau ở đầu,… các đợt nổi lên thường ít đau hơn theo thời gian.

http://suckhoecongdong.freeblog.biz/2020/11/07/phuong-phap-chua-tri-benh-sui-mao-ga-bang-dot-ala-pdt/

https://webchuabenhtri.com/chua-benh-sui-mao-ga-o-dau-tot-tai-ha-noi-102133.html

https://suckhoedoisong.bcz.com/dia-chi-kham-chua-sui-mao-ga-o-dau-tot-o-ha-noi/

https://ytesuckhoe-42.webself.net/blog/2020/05/05/kham-chua-xet-nghiem-sui-mao-ga-o-dau

https://suckhoeyte.site123.me/blog/kham-chua-va-xet-nghiem-sui-mao-ga-o-dau-uy-tin

https://www.feedsfloor.com/education-and-training/chua-benh-sui-mao-ga-o-dau-tot-tai-ha-noi

Chữa trị bệnh mào gà và bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mào gà

Hiện giờ vẫn chưa có phương pháp chữa trị đặc hiệu bệnh mà chỉ có thể loại bỏ thương tích. Nếu không được chữa trị, sự trỗi dậy của bệnh sùi mào gà có thể kéo dài đến hàng tháng, thậm chí hàng năm. Đôi khi, trong một số trường hợp chúng có thể tự tan biến, nhưng bình thường thì chúng đều nên cố gắng được điều trị. Điều trị bệnh mào gà gồm có thuốc bôi ngoài da như imiquimod, đông lạnh thương tích bằng nitơ lỏng hoặc cắt đi.

Dù cho điều trị bằng thuốc bôi tại chỗ có thể mất nhiều thời gian hơn, đôi khi lên đến vài tuần để phát huy lợi ích nhưng chúng lại là phương pháp đơn giản nhất vì bạn có thể dùng tại nhà thường ngày theo đơn. Trong trường hợp chữa trị thuốc không hiệu quả, bạn nên đến cơ sở y tế các bệnh viện da liễu đáng tin cậy để được điều trị nitơ lỏng hoặc phẫu thuật cắt bỏ nếu vết thương quá lớn. Cần lưu ý rằng không được hoạt động tình dục trong thời gian chữa trị bệnh.

Mụn rộp sinh dục

Cũng giống như mụn cóc sinh dục, không có cách chữa trị khỏi hoàn toàn bệnh mụn rộp sinh dục và vi-rút không thể tự không còn nữa. Nhóm người bị nhiễm hsv sẽ mang vi-rút suốt quảng đời còn lại, vì thế thế mới có một số đợt nổi lên.

Các đợt trỗi dậy của mụn sinh dục thường diễn ra trong một đến hai tuần. Dù cho các thương tích mụn rộp có thể tự biến mất, nhưng các loại thuốc kháng vi-rút tại chỗ hoặc đường uống như acyclovir sẽ đẩy nhanh quá trình bài tiết virus và phòng ngừa tái đi tái lại. Thuốc kháng virus cũng giúp tránh khỏi các biểu hiện và giảm khả năng truyền vi-rút cho người tình hơn.

https://stackshare.io/chua-benh-sui-mao-ga-o-dau

https://seekingalpha.com/user/52387251/comments

https://rosalind.info/users/khamsuimaogaodau/

https://grupos.emagister.com/debate/chua_sui_mao_ga_o_dau_uy_tin_o_ha_noi/17793-876271

https://www.provenexpert.com/chua-sui-mao-ga-o-dau-ha-noi/

https://medical.teamapp.com/articles/5253077-ch-a-sui-mao-ga-dau-uy-tin-t-i-ha-n-i?_Detail=v1

Phương pháp dự phòng bệnh

Cả bệnh mồng gà và mụn rộp sinh dục đều là các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục, bởi vì thế, biện pháp tốt nhất để phòng chống bệnh là quan hệ tình dục an toàn. Điều này bao bao gồm việc làm sau:

Cho dù việc sử dụng “áo mưa” mỗi lần quan hệ là vô cùng cấp bách, nhưng nó cũng không thể giữ an toàn bạn tuyệt đối khỏi việc lây truyền hpv và hsv. Nếu như đã được chẩn đoán bệnh, điều bức thiết là bạn phải thảo luận thẳng thắn với người tình về tiền sử tình dục và nên tiến hành tình dục an toàn cũng như theo dõi các rủi ro.

Riêng đối với human papilloma virus, ngày nay đã có vaccin ngừa human papilloma virus cho tất cả mọi người giảm thiểu đáng kể rủi ro mắc một số chủng của vi rút này có nguy cơ gây nên ung thư. Độ tuổi được cảnh báo tiêm phòng triển khai từ 11-12 tuổi cho đến 26 tuổi ở nữ và 21 tuổi ở nam.

Để bảo đảm hữu hiệu và có khả năng giữ an toàn tiết giảm, bạn phải tiêm đầy đủ hầu hết các liều trong loạt thuốc của mình. Người phụ nữ trong nhóm tuổi 21 – 65 cũng được khuyến khích kiểm tra tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung thường xuyên. Các xét nghiệm y khoa này có thể giúp tránh các vấn đề sức khỏe có mối quan hệ đến human papilloma virus.

Tựu chung lại, bệnh mào gà và mụn rộp sinh dục là hai chứng bệnh có nhiều điểm tương đồng, gồm những cả triệu chứng và các thương tích ở bộ phận sinh sản. Cả hai đều lây nhiễm qua gần gũi da kề da và tình dục, do đó thực hiện tình dục an toàn và làm giảm số lượng người tình là điều quan trọng để ức chế sự truyền nhiễm của virus. Nếu bạn có không loại trừ câu hỏi nào, hãy liên hệ với bệnh viện đa khoa thái hà để được chúng tôi hỗ trợ hồi âm sớm nhất.

Khỏe hàng ngày

Thuốc trị vĩnh viễn hôi nách tại nhà (hỏi đáp)

http://www.heromachine.com/forums/users/dia-chi-chua-sui-mao-ga/

https://www.gamerlaunch.com/community/users/blog/6017319/1949671/t%e1%bb%95ng-h%e1%bb%a3p-c%c3%a1c-%c4%91%e1%bb%8ba-ch%e1%bb%89-%c4%91i%e1%bb%81u/

https://www.zintro.com/profile/zi39f325f7

https://gitlab.com/dieutribenhtri/dia-chi-chua-sui-mao-ga-o-ha-noi

https://www.smartmenus.org/forums/users/chua-sui-mao-ga-o-ha-noi/

http://suckhoeyte.blog.jp/chi-phi-dieu-tri-sui-mao-ga

http://suckhoeyte.divivu.com/tin-tuc/1124198/5819/chi-phi-dieu-tri-benh-sui-mao-ga.html

http://suckhoeviet.id.st/chi-phi-kham-va-xet-nghiem-sui-mao-ga-bao-nhieu-tien-a187264464

http://khamnamkhoathaiha.emyspot.com/blog/benh-sui-mao-ga-o-nu-gioi.html

https://tawk.to/50fe642122875889460bfc07d491319350aedeb8