Khỏe hàng ngày

Mẹo chữa đại tiện khó rất đơn giản

Đại tiện khó khiến bạn cảm thấy khó chịu, không thể tập trung vào học tập và làm việc? Dưới đây là một số mẹo chữa đại tiện khó rất đơn giản mà bạn có thể thử áp dụng nhé:

Đại tiện khó là hiện tượng gặp khó khăn trong mỗi lần đi đại tiện, thường là do phân cứng gây ra. Trong đó, đại tiện khó do táo bón thường chiếm tỉ lệ nhiều nhất.

Nguyên nhân dẫn đến đại tiện khó chủ yếu là do chế độ ăn uống, sinh hoạt, uống thuốc và các bệnh lý toàn thân. Bệnh nhân ăn quá ít chất xơ, uống ít nước, lười vận động thường bị táo bón kéo dài, dẫn đến đại tiện khó.

Dưới đây là một số mẹo chữa đại tiện khó đơn giản dành cho bệnh nhân:

  1. Uống nhiều nước

Uống thiếu nước có thể khiến cho tỉ lệ nước trong phân giảm, khối phân khó khăn khi di chuyển trong ruột già và bị tắc nghẽn, gây ra đại tiện khó.

Ngược lại, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ khiến cho phân mềm ra và di chuyển dễ dàng hơn, hệ tiêu hóa hấp thụ dễ hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi ngày bạn phải bảo đảm cung cấp ít nhất cho cơ thể từ 1,5 đến 2 lít nước, bao gồm nước lọc, nước canh và các dạng nước khác như nước hoa quả, nước chè…

  1. Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ

Muốn thoát khỏi các vấn đề về đường tiêu hóa càng sớm càng tốt thì việc đầu tiên là bạn phải thay đổi chế độ ăn uống. Mẹo đươn giản nhất để chữa đại tiện khó là ăn thật nhiều rau củ quả, chúng giúp phân mềm và tống ra ngoài dễ dàng hơn.

Các loại rau củ quả giàu chất xơ được khuyến khích nhất là rau súp lơ, rau họ cải, khoai, ngô …

  1. Sử dụng thuốc

Thuốc nhuận tràng, thuốc làm mềm phân và thực phẩm bổ sung chất xơ cho cơ thể đều là những mẹo chữa đại tiện khó rất đơn giản, thuận tiện.

Tuy nhiên, bạn nhớ chỉ nên sử dụng cái loại thuốc này trong trường hợp thực sự cần thiết.

  1. Dùng thuốc thụt

Trong trường hợp cấp thiết, bạn có thể sử dụng ống thụt natri phophat để phụt vào ống hậu môn. Đây là mẹo chữa đại tiện khó nhanh chóng, đơn giản bởi chỉ trong vòng từ 2 đến 5 phút, bạn sẽ cảm thấy buồn đi đại tiện luôn.

Lưu ý: Trong trường hợp bạn đã sử dụng tất cả các biện pháp trên mà vẫn chưa chữa được chứng đại tiện khó, bạn cần phải đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra nguyên nhân đại tiện khó và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về mẹo chữa đại tiện khó. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, hãy gọi điện đến số 01665 115 116 – 01665 116 117 hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

>>Đại tiện ra máu khám ở đâu, bạn có thể chưa biết.