Khỏe hàng ngày

Giải tỏa nỗi lo cho mẹ bầu về bị lòi trĩ sau khi sinh

Bị lòi trĩ sau khi sinh (bệnh lòi dom) ở mẹ bầu có xu hướng trở nên tồi tệ hơn nếu không biết cách điều trị hợp lý. Trong bài viết này, các chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ giúp mẹ bầu giải tỏa nỗi lo về bệnh lòi trĩ.

Bị lòi trĩ sau khi sinh trong dân gian là tên gọi khác của bệnh trĩ, là tình trạng các thành tĩnh mạch hâu môn bị sưng và viêm. Hậu môn chảy máu, ngứa ngáy khó chịu và xuất hiện các búi trĩ…

Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc trĩ cao hơn so với bình thường. Sự phát triển của thai nhi khiến lượng máu ở tử cung có xu hướng dồn ép lên vùng xương chậu, khiến các thành tĩnh mạch trong trực tràng và hậu môn bị phồng to hơn.

Điều trị bệnh trĩ ở phụ nữ mang thai không thể triệt để hoàn toàn bởi gặp nhiều khó khăn. Do lo ngại việc điều trị bằng thuốc hoặc cắt trĩ có thể ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến thai nhi trong bụng mẹ.

Dưới đây là một số biện pháp nhỏ, giúp mẹ bầu giải tỏa nỗi lo về trĩ lòi ra ngoài:

  1. Uống nhiều nước

Cơ thể đầy đủ nước thì hệ tiêu hóa nói riêng và các cơ quan khác trong cơ thể nói chung mới hoạt động hiệu quả. Hơn thế nữa, uống nhiều nước cũng khiến cho phân mềm ra và dễ đi ngoài hơn, giảm thiểu được các triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ. Theo các chuyên gia, bà bầu nên uống ít nhất từ 2-2,5 lít nước chia thành 8-10 ly nước mỗi ngày.

  1. Bổ sung các chất xơ cho cơ thể

Các loại rau củ quả và trái cây không những cung cấp cho bà bầu đa dạng các vitamin thiết yếu trong quá trình mang thai mà còn rất tốt cho dạ dày bởi nó chứa lượng lớn nước và chất xơ dễ tiêu hóa.

  1. Phòng ngừa bị lòi trĩ sau khi sinh bằng vận động phù hợp

– Không nên đứng hoặc ngồi nhiều trong quá trình mang thai vì sẽ gây áp lực lên vùng hậu môn, máu huyết không lưu thông làm cho các thành tĩnh mạch có xu hướng trương căng thêm.

– Thay đổi nhiều tư thế khác nhau trong quá trình đứng, ngồi, nằm (nằm nghiêng, nằm thẳng) và đi lại…

– Đi bộ hoặc tập yoga dành cho mẹ bầu khoảng 30 phút mỗi ngày để kích thích máu huyết lưu thông…

  1. Tắm nước ấm

Tắm nước ấm giúp mẹ bầu thư giãn, phòng ngừa và chữa trị bệnh trĩ hiệu quả.

Nếu bạn không thể tắm nước ấm nóng mỗi ngày, bạn hãy cố gắng thư giãn cơ thể trong bồn nước ấm ít nhất một lần vào mỗi sáng và mỗi tối.

  1. Sử dụng nước hoặc khăn lau của em bé

Bà bầu không nên dùng khăn giấy để vệ sinh hậu môn sau mỗi lần đại tiện. Thay vào đó, nên dùng khăn lau mềm của em bé hoặc dùng nước rửa để hạn chế những tổn thương lên vùng da hậu môn.

  1. Đi đại tiện khi có nhu cầu

Bà bầu tuyệt đối không nên nhịn đi đại tiện vì phân sẽ trở nên khô cứng và gây đau rát khi đi qua hậu môn. Bệnh trĩ ở bà bầu vì thế sẽ trở nên trầm trọng hơn.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp mẹ bầu giải tỏa nỗi lo về bị lòi trĩ sau khi sinh. Mọi băn khoăn nào khác về bệnh lòi dom cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà, số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc gọi điện đến số 01665 115 116 – 01665 116 117.

>>Bài viết quan tâm:

Thuc an tot cho nguoi benh tri
tri noi tri ngoai