Khỏe hàng ngày

Đi ngoài ra máu tươi là bệnh gì có nguy hiểm không?

Đại tiện ra máu tươi có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau, chủ yếu là những bệnh vùng hậu môn trực tràng. Vậy đi ngoài ra máu tươi là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Hãy cùng các chuyên gia phòng khám Thái Hà tìm hiểu kĩ những thông tin này qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn Thúy Hạnh(Thái Bình) có gủi thư nhờ tư vấn tới phòng khám: “Chào bác sĩ! Gần đây, vùng hậu môn của em rất đau rát mỗi lần đi cầu, phân có lẫn máu, màu đỏ tươi. Em rất lo lắng không biết đại tiện ra máu tươi là bệnh gì, có nguy hiểm không? Mong bác sĩ phòng khám Thái Hà tư vấn giúp! Em xin chân thành cảm ơn!”

Đi đại tiện ra máu tươi là bệnh gì, có nguy hiểm không?

Thúy Hạnh thân mến! Phòng khám đa khoa Thái Hà xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Dưới đây là những thông tin tư vấn bác sĩ phòng khám gửi đến bạn.

Hiện tượng đại tiện ra máu tươi có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau, chủ yếu là các bệnh thuộc vùng hậu môn trực tràng. Trong đó, có một số bệnh thường gặp là nguyên nhân của tình trạng đại tiện ra máu phải kể đến như bệnh trĩ, táo bón, polyp hậu môn, polyp trực tràng, polyp đại tràng và nứt kẽ hậu môn. Tình trạng đi cầu ra máu tươi có nguy hiểm hay không còn tùy thuộc vào nguyên nhân bệnh lý và mức độ chảy máu trong từng trường hợp. Cụ thể:

Đại tiện ra máu tươi do táo bón gây ra

Bệnh nhân bị táo bón sẽ đi ngoài phân cứng, chúng di chuyển chậm chạp qua ống hậu môn gây tổn thương cho lớp niêm mạc hậu môn nên dẫn đến hiện tượng đại tiện ra máu. Nếu đại tiện ra máu tươi do táo bón thì không có gì nguy hiểm, bệnh nhân chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống phù hợp như ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước thì táo bón và hiện tượng đại tiện ra máu sẽ hết.
Xem thêm bài viết khác:

Đại tiện ra máu tươi do bệnh trĩ

Bệnh trĩ là bệnh phổ biến, thường gặp nhất ở vùng hậu môn trực tràng với tỉ lệ mắc trĩ lên đến 30-50% dân số. Dấu hiệu đặc trưng của bệnh trĩ là hiện tượng đại tiện khó khăn, đại tiện ra máu tươi, sa búi trĩ và cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở hậu môn.

Bệnh trĩ không phải là căn bệnh hiểm nghèo nhưng có ảnh hưởng trầm trọng đến sinh hoạt và cuộc sống. Người bệnh thấy khó chịu và đau đớn nên không thể tập trung vào học tập và làm việc. Hơn nữa, trĩ ở mức độ nặng sẽ đe dọa những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như thiếu máu, sa và nghẹt búi trĩ, tắc mạch hậu môn, hoại tử búi trĩ.

Polyp đại trực tràng

Đi cầu ra máu là triệu chứng điển hình duy nhất mà bệnh polyp đại trực tràng có. Bệnh hình thành do lớp niêm mạc hậu môn bị tăng sinh quá mức, tạo nên những khối u lồi hình elip hoặc hình tròn di chuyển trong ống đại trực tràng.

Đại tiện ra máu do polyp đại trực tràng rất nguy hiểm. Bởi có đến 30% số người trẻ bị polyp đại trực tràng dễ chuyển thành ung thư trước tuổi 30. Đối với các trường hợp mắc polyp lành tính, việc điều trị buộc phải tiến hành cắt polyp thông qua nội soi.
Có thể bạn quan tâm:

Viêm và nứt kẽ hậu môn

Bệnh đặc trưng bởi những vết nứt tồn tại ở lớp niêm mạc hậu môn ngoài cùng. Triệu chứng điển hình của viêm và nứt kẽ hậu môn là hiện tượng đau nhói khi phân đi qua ống hậu môn, đại tiện ra máu đỏ tươi có lẫn với phân.

Nứt kẽ hậu môn là bệnh lành tính, thường không nguy hiểm nhưng rất dễ tái phát và khó điều trị dứt điểm.

Những bệnh lý khác

Nhồi máu ruột non do tắc mạch mạc treo: Người bệnh đi ngoài ra máu tươi hoặc đen kèm theo hiện tượng đau bụng dữ dội.

Viêm loét đại trực tràng: Bệnh nhân bị đại tiện ra máu tươi nhiều lần, có lẫn với phân hoặc chất nhầy.

Thúy Hạnh thân mến! Đại tiện ra máu tươi có thể do nhiều nguyên nhân bệnh lý gây ra. Nếu bạn thấy tình trạng này kéo dài thì không nên chần chờ thêm nữa, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để làm xét nghiệm cần thiết. Bác sĩ sẽ tiến hành nội soi ống tiêu hóa, xác định nguyên nhân đại tiện ra máu và có phác đồ điều trị cụ thể cho bạn.

Đại tiện ra máu kéo dài có thể làm bạn thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt và giảm sút trí nhớ. Đặc biệt, nếu đại tiện ra máu gây ra bởi polyp hậu môn hay viêm loét đại trực tràng thì rất nguy hiểm, chúng có thể dẫn đến ung thư hậu môn nếu bạn không điều trị sớm.

Trên đây là lời giải đáp của các chuyên gia Phong kham da khoa thai ha dành cho câu hỏi đi ngoài ra máu tươi là bệnh gì, có nguy hiểm không dành cho bạn Thúy Hạnh. Phòng khám chúc bạn sức khỏe! Nếu mọi người có băn khoăn cần giải đáp cũng có thể gửi đến cho chuyên mục tư vấn hỏi đáp của chúng tôi bằng cách gọi điện trực tiếp tới số máy 01665.115.116 hoặc 01665.116.117 để gặp và trao đổi trực tiếp với các bác sĩ phòng khám.