Khỏe hàng ngày

Đại tiện ra máu nguyên nhân do đâu?

Đại tiện ra máu tươi là hiện tượng ai cũng có khả năng gặp phải một vài lần trong đời. Nhiều người thường bỏ qua và chủ quan cho rằng đó chỉ là do nóng trong đơn thuần. tuy nhiên, trong một tỷ lệ nhất quyết, đại tiện ra máu có nguy cơ là xuất hiện một số bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe người mang bệnh.

Đi đại tiện ra máu là bệnh gì?

Đại tiện ra máu là hiện tượng máu thể hiện khi đi ngoài.

(click ảnh để xem)

Nguyên nhân đi ngoài ra máu.

Tùy thuộc vào màu sắc và cấp độ chảy máu cùng các biểu hiện không bình thường cùng với, có khả năng chẩn đoán về một số nguyên do gây nên đại tiện ra máu như sau:

Viêm và nứt kẽ trực tràng thường do táo bón gây ra. Phân khi bị táo bón thường cứng, di chuyển chậm chạp và gây áp lực cho lớp niêm mạc hậu môn, tạo thành nên các vết nứt.

Người bị nứt kẽ trực tràng khi đại tiện có vệt máu tươi lẫn với phân, vết nứt thường nhỏ nên lượng máu chảy ít. Bên cạnh đó, dấu hiệu nứt kẽ hậu môn đặc trưng đặc biệt là nhận thấy xót và đau nhói mỗi khi phân đi qua ống trực tràng.

Người nhiễm bệnh có chế độ ăn uống có hại trong giai đoạn dài, món ăn nhiều chất béo, nhiều thịt đỏ, ít chất xơ, hay hút thuốc, béo phì … gây khó tiêu cho hệ tiêu hóa, tạo nên những khối u có cuống hoặc không cuống tập trung ở lớp niêm mạc khu vực đại tràng hoặc hậu môn, được gọi là polyp đại hậu môn.

Polyp đại hậu môn phổ biến ở người trưởng thành, chiếm tỉ lệ từ 30-50% số người có bệnh. Đặc tính nhận dạng của bệnh là đại tiện ra máu tươi với số lượng nhiều, máu chảy thành giọt hoặc phun thành tia. đôi lúc người có bệnh còn xuất hiện thêm các triệu chứng đau quặn bụng, phân rắn lỏng thất thường, …

Nguyên nhân đại tiện ra máu thường gặp và phổ biến nhất ở 30% dân số Việt là bệnh trĩ. hầu hết người mắc bệnh bị trĩ đều ra máu đỏ tươi, lượng máu ra ít hoặc nhiều khác nhau Căn cứ vào mức độ sa trĩ.

Kèm theo hiện tượng đi ngoài ra máu, bệnh nhân trĩ còn có những biểu hiện sau: tiêu chảy, táo bón kéo dài, khó khăn khi đi đại tiện; đi ngoài thường rặn; sa búi trĩ; hậu môn ngứa ngáy, khó chịu.

Viêm loét đại trực tràng: đi ngoài ra máu nhiều lần, máu tươi có lẫn dịch nhầy, nhận thấy đau bụng dưới, hay buồn nôn và nôn, ..

Ung thư trực tràng: đại tiện ra máu đen hoặc đỏ tươi, lẫn với phân, hay táo bón, số lần đại tiện tăng, … Bệnh thường gặp ở người già, hậu môn hậu môn sẽ sa xuống trong thời gian cuối.

Xuất huyết dạ dày, tá tràng: đi ngoài ra máu phân đen, mùi khó chịu đặc trưng.

Để xác định nguyên nhân đi ngoài ra máu bạn nên đến phong kham da khoa Thai Ha để kiểm tra và điều trị sớm