Khỏe hàng ngày

Dấu hiệu nhận biết bệnh tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng là một bệnh lý có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh nếu chị em không phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, việc phát hiện bệnh thường gặp rất nhiều khó khăn bởi những triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng và khó nhận biết nên không phải chị em nào cũng có thể phát hiện được mình có mắc bệnh hay không. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu một số triệu chứng điển hình của bệnh tắc vòi trứng hy vọng có thể giúp bạn sớm phát hiện được bệnh và điều trị kịp thời nếu không may mắc phải.

Vòi trứng là một bộ phận rất quan trọng trong hệ sinh sản của người phụ nữ. Bình thường, vòi trứng thường rất nhỏ và hẹp, một đầu của vòi trứng hở mở vào bụng để đón noãn còn một đầu thông với buồng tử cung. Tại vòi trứng, noãn và tinh trùng sẽ gặp nhau để thụ tinh rồi sau đó trứng đã được thụ tinh sẽ di chuyển tới buồng tử cung để làm tổ. Chính vì thế, khi vòi trứng bị tắc nghẽn đồng nghĩa với đó là vòi trứng sẽ càng nhỏ và hẹp hơn, gây cản trở quá trình thụ thai, thậm chí có thể gây ra vô sinh – hiếm muộn.

Nguyên nhân gây chủ yếu gây nên tắc vòi trứng là do viêm nhiễm vòi trứng. Tình trạng viêm nhiễm vòi trứng có thể là do nhiễm khuẩn âm đạo, cổ tử cung lan ngược lên trên. Các yếu tố gây ra viêm nhiễm thường là do quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, nạo hút thai không an toàn hoặc viêm nhiễm do đặt dụng cụ tử cung tránh thai… Vòi trứng khi bị nhiễm khuẩn có thể để lại sẹo và gây ra tắc vòi trứng khiến trứng đã được thụ tinh không thể di chuyển đến tử cung làm tổ được mà phát triển ngay tại vòi trứng, dẫn đến mang thai ngoài tử cung dễ dẫn đến sảy thai. Chính vì vậy mà việc phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tắc vòi trứng

Như đã trình bày ở trên, những triệu chứng của bệnh tắc vòi trứng thường không rõ ràng. Tuy nhiên, chị em vẫn có thể phát hiện sớm bệnh tắc vòi trứng qua những triệu chứng sau:

Kinh nguyệt không đều

Khi vòi trứng gặp phải rắc rối (bị tắc nghẽn) thì cũng có thể làm ảnh hưởng đến buồng trứng khiến cho chức năng của buồn trứng bị tổn thương, từ đó làm cho quá trình rụng trứng bị rối loạn và hậu quả là chị em có thể sẽ bị kinh nguyệt không đều. Khi đó, kinh nguyệt có thể ra ít hoặc ra nhiều, số ngày hành kinh ngắn hoặc quá dài, lượng kinh nguyệt ra quá nhiều hoặc quá ít… Vì vậy, chị em cần phải cảnh giác khi thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình bỗng dưng có những dấu hiệu bất thường nhé.

Cảm thấy khó chịu vùng bụng

Khi bạn bị đau vùng bụng dưới, sưng cứng bụng… thì không nên bỏ qua bởi đây có thể là triệu chứng của bệnh tắc vòi trứng hoặc cũng có thể là bệnh viêm đường tiết niệu, viêm tử cung…

Khó thụ thai

Vòi trứng là nơi mà noãn và tinh trùng gặp nhau để thụ tinh, sau đó chúng sẽ di chuyển từ vòi trứng đến tử cung để làm tổ. Khi vòi trứng bị tắc nghẽn thì chức năng này của vòi trứng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Hơn thế nước, tình trạng tắc nghẽn vòi trứng sẽ gây ảnh hưởng đến cơ chế rụng trứng dẫn đến rối loạn rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt khiến cho tỷ lệ thụ thai thành công bị giảm đi. Do đó, tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân khiến cho chị em bị vô sinh – hiếm muộn.

Một số triệu chứng khác

Ngoài những triệu chứng trên, chị em cũng có thể phát hiện bệnh tắc vòi trứng qua những triệu chứng khác như: khí hư ra nhiều, đau khi quan hệ tình dục, tiểu nhiều lần, tiểu dắt, rối loạn tiêu hóa…

Nếu chị em phát hiện mình có một trong những dấu hiệu kể trên thì hãy đến ngay bệnh viện hay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các chuyên gia thăm khám và điều trị bệnh kịp thời.

Hy vọng những dấu hiệu nhận biết bệnh tắc vòi trứng mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây có thể giúp chị em sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời nếu không may mắc phải. Nếu chị em còn điều gì thắc mắc xin vui lòng gọi hotline của phòng khám phụ khoa Thái Hà theo số 01665115116 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.