Khỏe hàng ngày

“Cô bé” bốc mùi hôi vào mùa nắng nóng , hướng điều trị

Bạn đã rửa sạch sẽ nhưng vùng kín vẫn có mùi mỗi khi hè đến là nỗi lo lắng mà nhiều chị em gặp phải. Bài viết dưới đây sẽ giúp phái đẹp giải quyết trường hợp này.

Mùi bốc ra từ cô bé vào mỗi mùa hạ thường không dễ chịu do nó là sự phối hợp của nhiều thứ: Dịch tiết sinh dục, nội tiết tố nữ, mồ hôi. Đó là chưa kể đến các yếu tố bên ngoài như nước tiểu, phân… Trong đó, dịch tiết sinh dục ở phái yếu thường là nguyên do phần lớn gây ra mùi hôi vùng kín dù chị em đã vệ sinh sạch sẽ.

Dịch nhờn sinh dục thường biểu hiện khi phụ nữ đến tuổi mới lớn. Nó thường có màu trắng trong như lòng trắng trứng, hơi dai và có thể kéo thành sợi…có vai trò giữ ẩm, hạn chế sự tiến triển của nguồn bệnh và đóng vai trò là chất “bôi trơn” trong “yêu”.

Tiết nhiều dịch hay ít tùy theo cơ địa của mỗi người và tùy từng thời kỳ phát triển. Thời kỳ trước khi rụng trứng, trước kỳ kinh nguyệt, có sử dụng thuốc tránh thai và đang mang bầu … thì dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn.

Dịch tiết sinh dục còn được gọi là hiện tượng khí hư, bao gồm khí hư sinh lý và khí hư bệnh lý. Đối với khí hư bệnh lý thì bệnh càng nặng, khí hư đào thải càng nhiều, kèm theo sự thay đổi về màu và mùi hôi rất không dễ chịu.

Đi tìm nguyên nhân khiến âm hộ bốc mùi vào mùa hè

  1. Cô bé bốc mùi phần lớn là do mùi của khí hư gây nên. Chúng hàng ngày tiết ra khi vùng kín bị viêm nhiễm với các nguyên do thường gặp như:
  2. Viêm âm đạo do virut: phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thường trải qua chí ít một lần bị viêm âm đạo do virut. Các biểu hiện viêm âm đạo do vi rút phổ biến là ngứa, ra nhiều dịch, đau rát khi quan hệ tình dục …
  3. Viêm nhiễm âm đạo do nhiễm nấm: Vi nấm khiến âm hộ ra khí hư trắng đặc và nặng mùi hơn. Đồng thời, vùng kín cũng ngứa ngáy và không dễ chịu hơn.
  4. Mắc bệnh lây lan qua quan hệ tình dục: Các bệnh lây lan qua đường tình dục cũng là một trong những nguyên nhân gây nên mùi ở vùng kín dieu tri ngua am dao, phổ biến đặc biệt là bệnh Chlamydia và bệnh lậu.   triệu chứng thường cùng với là tiểu buốt, đau vùng xương chậu và đau khi “yêu” …
  5. Hiện tượng viêm vùng chậu: phát hiện khi virut tấn công qua âm đạo, vào tử cung. Đây thường là biến chứng của các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục không được chuẩn đoán và điều trị kịp thời, phần lớn là Chlamydia…
  6. Những nguyên nhân khác gây ra mùi khó chịu: Ra nhiều mồ hôi ở vùng kín, phổ biến nhất ở những người thừa cân, béo phì; mắc các bệnh về đường tiêu hóa như táo bón, đầy hơi … ; đái dầm, giải phóng ammoniac; đi ngoài không kiểm soát, ung thư âm hộ ; dò âm đạo hậu môn hoặc bọng đái sau sinh đẻ …

Hướng dẫn xử lý tình trạng bốc mùi ở vùng kín

  1. Hãy dùng các loại xà bông không mùi và có tính kháng vi khuẩn tự nhiên để vệ sinh âm hộ.
  2. Rửa âm đạo hai lần mỗi ngày vào sáng và tối, rửa sạch từ đằng trước ra đằng sau.
  3. Dùng quần lót sạch sẽ, thoáng mát, làm từ cotton hoặc lụa.
  4. Tránh thụt rửa âm đạo hoặc xịt hóa chất vào vùng kín.

Cần lưu tâm nhất, bất kể bạn đã quan tâm vấn đề vệ sinh cá nhân như thế nào mà cô bé vẫn bốc mùi, kèm theo nhiều triệu chứng khó chịu của bệnh phụ khoa ở phụ nữ thì cần đi khám phụ khoa để được nhận ra bệnh lý và chữa trị đúng thời điểm.