Khỏe hàng ngày

Cách điều trị bệnh u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung là căn bệnh lành tính nhưng có ảnh hưởng trầm trọng đến khả năng sinh sản của chị em nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vậy u xơ tử cung là gì và cách điều trị u xơ cổ tử cung hiệu quả như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé.

U xơ tử cung

U xơ cổ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Bệnh đặc trưng bởi sự xuất hiện của các khối u trong thành hoặc lồi ra trên bề mặt cổ tử cung.

– Hầu hết các khối u xơ là lành tính. Tuy nhiên, vị trí mà các khối u xơ xuất hiện cùng sự phát triển về kích thước của khối u xơ… có thể ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận, gây ra các triệu chứng khó chịu trong sinh hoạt và cuộc sống. Nguy hiểm hơn, u xơ cổ tử cung ở chị em đang trong thời kỳ sinh đẻ có thể ảnh hưởng trầm trọng đến khả năng sinh sản.

– Không phải khối u xơ cổ tử cung nào cũng cần phải điều trị. Chị em tiền mãn kinh và mãn kinh bị u xơ cổ tử cung với kích thước bé, chưa gây ra triệu chứng thì khối u xơ sẽ teo dần theo dời gian.

– Trong trường hợp các khối u xơ đã to, đã gây ra triệu chứng ở người bệnh thì nhất định phải tìm cách điều trị. Việc điều trị u xơ cổ tử cung cần căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau: Chị em còn có nguyện vọng sinh đẻ hay không, vị trí của các khối u xơ như thế nào, độ tuổi của người bệnh…

Tư vấn miễn phí và đăng kí khám bệnh phụ khoa miễn phí qua nút sau đây hoặc hãy gọi điện ngay cho chúng tôi qua đường dây nóng 0366.880.866 hoặc sử dụng tiện ích chat online phía dưới.

Các phương pháp điều trị u xơ tử cung

1. Cách điều trị u xơ cổ tử cung bằng thuốc

Các loại thuốc được sử dụng để chữa bệnh u xơ tử cung bao gồm:

Thuốc làm giảm đau nếu khối u xơ tử cung gây ra đau đớn.

Thuốc bổ sung sắt để điều trị u xơ tử cung gây ra chứng rong kinh và cường kinh.

Thuốc làm nhỏ khối u xơ tử cung trước khi phẫu thuật, việc sử dụng các loại thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như mất kinh, loãng xương…

Chú ý: Thuốc được chỉ định cho những trường hợp u xơ tử cung với kích thước nhỏ. Việc sử dụng thuốc chữa bệnh u xơ tử cung cần tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ, uống đúng thuốc, đủ liều và theo đúng thời gian quy định. Chị em không nên tùy tiện mua thuốc về nhà sử dụng, vì có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Cách điều trị bệnh u xơ cổ tử cung bằng phẫu thuật

Phương pháp điều trị u xơ tử cung bằng phẩu thuật

Phẫu thuật điều trị u xơ tử cung được chỉ định trong trường hợp bệnh nhân bị các triệu chứng u xơ tử cung “hành hạ”, bị ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc, đe dọa trầm trọng đến sức khỏe.

Tùy theo nguyên vọng của bệnh nhân và điều kiện của cơ sở y tế mà bệnh nhân có thể lựa chọn mổ nội soi hoặc mổ hở. Các phương pháp phẫu thuật điều trị u xơ tử cung bao gồm:

Phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung:

– Dành cho chị em vẫn mong muốn sinh đẻ, bác sĩ sẽ bóc lấy khối nhân xơ và giữ lại mô lành tử cung để chị em vẫn có thể mang thai và sinh con như bình thường.

– Tuy nhiên, do chỉ có một phần nhân xơ bị bóc tách nên bệnh hoàn toàn có thể tái phát lại sau một thời gian phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt bỏ tử cung:

– Chị em phụ nữ bị u xơ tử cung quá to, gây biến chứng nặng như rong kinh, rong huyết kéo dài, bị thiếu máu trầm trọng… chị em ở độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, không còn mong muốn có con thì có thể cắt bỏ tử cung để chữa trị u xơ tử cung. Cắt bỏ tử cung có thể được tiến hành bằng mổ nội soi hoặc mổ hở.

Trên đây là một số thông tin giới thiệu về cách chữa bệnh u xơ tử cung, được chia sẻ bởi các chuyên gia Phòng khám đa khoa Thái Hà. Nếu bạn còn băn khoăn nào khác cần tư vấn, hãy nhấp chuột vào nút “Bác sĩ tư vấn” dưới đây để được giải đáp.