Khỏe hàng ngày

Bí quyết phòng bệnh trĩ cho bà bầu

Để phòng bệnh trĩ cho bà bầu là không hề đơn giản, nếu làm sai đi một chút có thể ảnh hưởng tới cả sức khỏe của người mẹ và thai nhi. Hầu hết chị em mang thai đều có nguy cơ bị bệnh trĩ, bắt đầu vào tháng thứ 5 hoặc 6 của thai kỳ. Vậy có cách nào phòng bệnh trĩ cho phụ nữ mang thai không?

Một số bí quyết phòng bệnh trĩ cho bà bầu sẽ được các chuyên gia phòng khám Thái Hà chia sẻ ngay sau đây.

Bệnh trĩ là tình trạng giãn tĩnh mạch máu xảy ra ở khu vực hậu môn. Các thành tĩnh mạch này bị co giãn hết mức, sẽ sa xuống và hình thành nên búi trĩ hậu môn.

Một trong những đối tượng dễ bị trĩ là phụ nữ mang thai. Nguyên nhân là do sự tăng trưởng của thai nhi trong bụng mẹ gây áp lực lên thành bụng, dồn xuống khu vực hậu môn. Ngoài ra, Hoóc môn nữ giới trong thời kỳ mang thai cũng bị thay đổi, các thành tĩnh mạch trở nên lỏng lẻo, yếu ớt, không chịu nổi áp lực nên dẫn đến bệnh trĩ.

Dưới đây là một số bí quyết phòng bệnh trĩ dành cho bà bầu

  1. Ngăn chặn táo bón

Táo bón là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh trĩ. Để ngăn chặn bệnh trĩ phát sinh, phụ nữ mang thai phải điều trị và loại bỏ chứng táo bón càng sớm càng tốt.

  1. Tăng cường ăn nhiều chất xơ

Chất xơ có nhiều trong rau xanh và hoa quả. Chúng không những cung cấp đa dạng các vitamin mà còn giúp hệ tiêu hóa hấp thụ dễ dàng, phân mềm hơn và thuận tiện cho quá trình đi đại tiện.

Một trong những bí quyết phòng bệnh trĩ cho bà bầu là nên xây dựng chế độ ăn giàu chất xơ hàng ngày. Để không bao giờ cảm thấy nhàm chán với thực đơn, bà bầu có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như làm sinh tố, hấp, làm bánh …

  1. Không đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu

Việc đứng hoặc ngồi quá lâu sẽ khiến cho dòng máu chảy đến khu vực hậu môn bị chậm lại, gây áp lực cho tĩnh mạch trực tràng, gia tăng nguy cơ mắc trĩ.

Do đó, chị em không nên đứng hay ngồi nhiều khi mang thai, thay vào đó nên vận động thích hợp hàng ngày, bao gồm cả thay đổi nhiều tư thế khác nhau khi đi lại.

  1. Không nhịn khi đi đại tiện

Việc nhịn đi đại tiện sẽ khiến cho phân bị tồn đọng trong ruột già, bị hấp thụ hết nước và trở nên khô cứng. Ống hậu môn sẽ khô rát, khó chịu và chảy máu.

Do đó, bà bầu phải tuyệt đối không nhịn đi đại tiện, phải đi vệ sinh ngay khi có nhu cầu.

  1. Uống nhiều nước

Bà bầu nên cung cấp đủ cho cơ thể từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày, bao gồm cả nước lọc, nước tinh khiết, cà phê, nước ngọt hay sinh tố…

Nước khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, bao gồm cả hệ tiêu hóa. Phân trong hậu môn sẽ mềm ra và thuận tiện hơn cho quá trình đi đại tiện.

  1. Tập thói quen đi đại tiện hàng ngày

Tập thói quen đại tiện hàng ngày sẽ giúp cho mẹ bầu có được phản xạ tự nhiên, hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn.

Mỗi sáng sau khi thức dậy, mẹ bầu nên đi đại tiện ngay. Mới đầu, mẹ bầu có thể gặp khó khăn trong quá trình đi tiêu, hãy dùng tay xoa bụng theo vòng tròn để giúp phân thải ra dễ dàng hơn.

Trên đây là một số bí quyết phòng bệnh trĩ cho bà bầu. Trong trường hợp đã có dấu hiệu bệnh trĩ, bà bầu nên đến ngay cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, hãy liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà, số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc gọi điện đến số 01665 115 116 – 01665 116 117 để được giải đáp.

>>Xem thêm:

phong kham benh tri o ha noi

http://webchuabenhtri.com/di-ngoai-ra-mau-dong-khong-dau-la-dau-hieu-cua-benh-gi-10263.html