Khỏe hàng ngày

Bệnh rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn là hiện tượng nhiễm trùng lâu ngày tại các khe và nhú trong ống hậu môn. Ống hậu môn bị viêm và tụ mủ, phá miệng ra vùng da xung quanh hậu môn để tạo thành những lỗ rò, đường rò.

Bệnh rò hậu môn là gì?

Rò hậu môn là một trong những chứng bệnh xuất hiện ở vùng hậu môn trực tràng. Bệnh đặc trưng bởi các lỗ rò và đường rò trong ống hậu môn. Rò hậu môn được chia thành các dạng:

Rò hậu môn tập trung chủ yếu ở những người trong độ tuổi từ 30 đến 50, nam gấp 4 lần nữ. Mới đầu, bệnh nhân bị rò hậu môn đều mang tâm lý chủ quan, mong bệnh tự khỏi, tuy nhiên, các lỗ rò và đường rò lâu ngày có xu hướng lan sang các vùng lân cận, khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, gây khó khăn cho sinh hoạt và cuộc sống.

Nguyên nhân dẫn đến rò hậu môn

Rò hậu môn là hệ quả của bệnh apxe hậu môn trực tràng không được điều trị hoặc điều trị không triệt để dẫn đến. Như vậy, apxe hậu môn trực tràng và rò hậu môn là hai giai đoạn của cùng một quá trình bệnh lý, nếu apxe hậu môn là giai đoạn cấp tính thì rò hậu môn là giai đoạn mãn tính.

Ngoài ra, một trong số những nguyên nhân dẫn đến rò hậu môn khác phải kể đến như vi khuẩn lao, vi khuẩn coli, liên cầu trùng và tụ cầu trùng…

Phẫu thuật ngoại khoa như phẫu thuật tiền liệt tuyến, cắt tầng sinh môn lúc sinh mổ… cũng có thể dẫn đến rò hậu môn.

Các biểu hiện của bệnh rò hậu môn bao gồm:

Vùng da quanh hậu môn sẽ xuất hiện mụn mủ, tạo thành một khối căng phồng vùng hậu môn. Bệnh nhân có cảm giác đau đỡn dữ dội, không thể ngồi yên.

Lâu dần, các mụn mủ này sẽ vỡ, tạo cảm giác ngứa hậu môn ngáy khó chịu và bốc mùi hôi thối. Trong thời gian này, người bệnh có thể gặp hiện tượng rỉ phân qua lỗ rò.

Một thời gian sau, các mụn mủ sẽ khô dần, đóng vảy và lại xuất hiện các mụn mủ mới, bị vỡ ra. Quá trình này cứ lặp đi lặp lại, gây ra các lỗ rò và đường rò mới.

Người bệnh xuất hiện các triệu chứng toàn thân như sốt, rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập.

Cách điều trị rò hậu môn

Để chữa rò hậu môn dứt điểm, người bệnh buộc phải tiến hành phẫu thuật, làm sạch các lỗ rò và đường rò hậu môn. Bác sĩ sẽ lấy hết mụn mủ, tạo điều kiện cho các tổn thương từ trong ra ngoài chóng lành, đồng thời, ngăn ngừa tình trạng hình thành túi mủ mới.

Hiện nay, kỹ thuật mới và tiên tiến nhất trong thực hiện phẫu thuật rò hậu môn chính là kỹ thuật xâm lân tối thiểu của Hàn Quốc. Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với phẫu thuật thông thường như tổn thương thấp, an toàn, thời gian điều trị ngắn và khả năng phục hồi nhanh chóng. Người bệnh không bị ảnh hưởng đến công việc và học tập.

Lời khuyên dành cho bệnh nhân

Phẫu thuật điều trị rò hậu môn không hề khó. Điều quan trọng là bệnh nhân cần phải phát hiện càng sớm, việc điều trị càng đơn giản, nhanh chóng. Do đó, khi mới xuất hiện các dấu hiệu rò hậu môn, bệnh nhân cần đi khám ngay.

Phòng khám đa khoa Thái Hà là một trong những địa chỉ uy tín, chất lượng trong điều trị các bệnh hậu môn trực tràng, bao gồm rò hậu môn. Bạn đang bị bệnh
rò hậu môn hành hạ và cần tư vấn, hãy liên hệ ngay đến số điện thoại phòng khám 01665 115 116 – 01665 116 117 hoặc bạn cũng có thể đến trực tiếp tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội để được giúp đỡ.