Khỏe hàng ngày

Bệnh quai bị những vấn đề về sức khỏe

Bệnh quai bị có gây vô sinh? Nhắc đến quai bị người ta nghĩ  đến ngay biến chứng nguy hiểm nhất đó là vô sinh. Tỷ lệ người có biến chứng viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn là 20% – 35% khi mắc quai bị sau tuổi dậy thì, hiện tượng này xảy ra sau khi tuyến mang tai bị viêm 7-10 ngày, có thể xuất hiện trước hoặc đồng thời. Hiện tượng tinh hoàn sẽ bị sưng to, đau, mào tinh căng phù như một sợi dây thường.

Có thể bạn cần biết:

 

Bệnh quai bị có gây vô sinh không?

Người mắc quai bị sẽ vị viêm và sốt kéo dài 3 – 7 ngày, trường hợp tinh hoàn teo dần và dẫn tới tình trạng số lượng tinh trùng giảm và gây ra vô sinh có tỷ lệ khoảng 50%.

Có nguy cơ bị giảm thị lực, điếc, viêm tủy sống cắt ngang, viêm đa rễ thần kinh do bị tổn thương thần kinh sọ não.

Đối với phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu của thai kỳ bị bệnh quai bị có thể con sinh ra bị dị dạng hoặc gây sẩy thai, hoặc nguy cơ sinh non hoặc thai chết lưu nếu trong 3 tháng cuối của thai kỳ bị quai bị.

Bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể mắc bệnh quai bị, mắc nhiều nhất là trong độ tuổi từ 5-15 tuổi. Bệnh quai bị còn có tên là bệnh viêm tuyến mang tai do virus, là một loại bệnh truyền nhiễm do virus gây nên, bệnh lây qua đường hô hấp, có thể gây thành dịch.

Virus xâm nhập vào cơ thể và ủ bệnh trong khoảng 12 – 15 ngày, và bắt đầu phát triển lên trong biểu mô đường hồ hấp và bạch huyết vùng cổ, do đó virus lan đến các cơ quan khác trong cơ thể qua đường máu.

Nữ giới khi mắc bệnh quai bị nếu không kiêng kĩ có thể gây ảnh hưởng cơ quan sinh sản như viêm buồng trứng, tuy nhiên tỷ lệ này xảy ra thấp hơn so với tỷ lệ  viêm tinh hoàn ở nam giới khi mắc quai bị. Nếu có thì ảnh hưởng sinh sản ở nữ giới cũng ít đi bởi khi đó virus tấn công vào buồng trứng và các tế bào tiết dịch không ăn vào các tế bào sản xuất trứng nữa.

Những vấn đề sức khỏe sinh sản, tư vấn phụ khoa, nam khoa trực tiếp, chia sẻ những thông tin hữu ích. Liên hệ ngay Phong kham da khoa Thai Ha để được các chuyên gia phòng khám giúp đỡ bạn một cách nhanh chóng ngay hôm nay. Tổng đài tư vần: 01665.115.116 – 01665.116.117.