Khỏe hàng ngày

9 nguyên nhân bệnh trĩ và cách điều trị hiện nay

Bệnh trĩ là căn bệnh hàng đầu ở vùng hậu môn trực tràng. Nhiều người mắc bệnh lại không chia sẻ với bác sĩ về tình trạng của bản thân với bác sĩ mà tự tìm cách điều trị bệnh trĩ tại nhà. Một số người khác thì lại không biết mình mặc trĩ nên chủ quan với những dấu hiệu bất thường, để đến khi không thể chịu đựng được nữa mới đến cơ sở y tế chuyên khoa khám và điều trị thì bệnh đã muộn.

Dưới đây là 9 nguyên nhân gây nên bệnh trĩ và cách điều trị hiện nay được chia sẻ bởi các chuyên gia phòng khám trĩ Thái Hà:

  1. Tâm lý căng thẳng

Khi bạn căng thẳng, hệ tiêu hóa cùng toàn bộ các cơ quan khác của cơ thể sẽ bị ức chế, cơ vùng hậu môn bị suy yếu … là nguyên nhân khiến bệnh trĩ khởi phát.

  1. Lười vận động

Lười vận động là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh trĩ. Người lười vận động trong thời gian dài sẽ khiến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể trở nên nặng nề, máu huyết kém lưu thông nên cơ thắt hậu môn kém đàn hồi, thành tĩnh mạch không được bơm đủ máu nên dẫn đến bệnh trĩ.

  1. Uống ít nước

Cơ thể không được cung cấp đủ nước sẽ hoạt động kém hiệu quả. Tuần hoàn máu cùng hệ tiêu hóa đều bị ảnh hưởng, dễ dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe như các bệnh về da, bệnh về gan và thận, … cùng các bệnh về tiêu hóa mà bệnh trĩ là một trong số đó.

  1. Chế độ ăn uống mất cân đối

Ăn nhiều đồ ăn cay nóng, thức ăn giàu chất đạm mà thiếu đi chất xơ thiết yếu hàng ngày có thể khiến cho phân khô và cứng, chúng di chuyển chậm chạp trong lòng hậu môn trực tràng, làm các thành cơ hậu môn bị co giãn hết mức nên dẫn đến bệnh trĩ.

  1. Mang thai và sinh con

Sự phát triển của thai nhi trong lòng tử cung của mẹ sẽ gây áp lực cho ổ bụng, dồn xuống hậu môn trực tràng. Điều này có thể khiến cho bệnh trĩ khởi phát.

Hầu hết chị em mang thai sẽ gặp phải các triệu chứng bệnh trĩ khi đến gần cuối thai kỳ. Nguy cơ mắc bệnh trĩ của mẹ cao hơn khi gần đến ngày sinh em bé bởi vì lúc đó hậu môn sẽ bị tác động bởi một lực mạnh do mẹ đang cố gồng mình hết sức để đưa em bé ra ngoài.

  1.  Tuổi cao

Bệnh trĩ ở người cao tuổi là trường hợp thường gặp. Theo đó, người cao tuổi có hệ tiêu hóa kém, các cơ dọc theo ống hậu môn bị suy giảm dần chức năng, tĩnh mạch trĩ bị mất neo và trượt xuống vùng hậu môn trực tràng nên gây ra sa búi trĩ.

  1. Đứng hoặc ngồi quá lâu

Các công việc thường xuyên phải đứng hoặc ngồi quá lâu như nhân viên văn phòng, lái xe taxi, thợ may … đều có nguy cơ cao mắc trĩ. Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ là do đứng hoặc ngồi lâu khiến toàn bộ áp lực trong cơ thể dồn xuống vùng hậu môn và dẫn đến bệnh trĩ.

  1. Táo bón, tiêu chảy

Táo bón và tiêu chảy là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ. Nếu như táo bón khiến cho bệnh nhân không thể đi đại tiện được, đại tiện phải rặn nên thành tĩnh mạch hậu môn sa xuống thì tiêu chảy khiến bệnh nhân phải đi ngoài liên tục, các thành tĩnh mạch cùng thành ruột bị tổn thương.

  1. Thường xuyên làm việc nặng

– Người thường phải khuân vác vật nặng sẽ dồn áp lực xuống vùng ổ bụng và hậu môn, các tĩnh mạch trĩ suy yếu dần nên dẫn đến bệnh trĩ.

– Bệnh trĩ còn tập trung ở các bệnh nhân bị viêm phế quản mãn tính, dẫn phế quản, ho nhiều…

=>> phong kham benh tri o ha noi

Cách đều trị bệnh trĩ hiện nay

Chuyên gia về bệnh hậu môn trực tràng khuyến cáo, bệnh nhân khi có các triệu chứng bệnh trĩ cần sớm đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và kiểm tra. Bệnh trĩ phát hiện càng sớm, việc điều trị bệnh trĩ càng đơn giản, tiết kiệm chi phí và ngăn chặn các biến chứng bệnh trĩ.

Các biện pháp điều trị bệnh trĩ hiện nay bao gồm:

-Dùng thuốc: Bao gồm thuốc bôi và thuốc uống.

-Thủ thuật ngoại khoa: Thắt vòng búi trĩ, chích xơ, quang đông hồng ngoại đối với trĩ nội…

-Cắt trĩ đối với các búi trĩ ngoại.

Bệnh nhân mắc trĩ nhẹ thì chỉ cần dùng thuốc kết hợp với việc thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày là bệnh có thể khỏi hẳn. Tuy nhiên, khi bệnh trĩ đã chuyển nặng thì việc can thiệp ngoại khoa là cần thiết để bệnh nhanh khỏi.

Phương pháp điều trị bệnh trĩ tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay là HCPT và PPH. So với phẫu thuật cắt trĩ thông thường, HCPT và PPH có thể triệt tiêu các búi trĩ với ưu điểm vượt trội như không đau, hiệu quả, ít chảy máu, thời gian điều trị nhanh chóng. Phòng khám đa khoa Thái Hà đã ứng dụng công nghệ này vào điều trị bệnh trĩ cho hàng ngàn bệnh nhân trong thời gian qua.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia về nguyên nhân hình thành bệnh trĩ và cách điều trị. Mọi băn khoăn nào khác, xin mời bạn liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 01665 115 116 – 01665 116 117 hoặc đến trực tiếp tại địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.