Khỏe hàng ngày

7 nguyên nhân bị trĩ phổ biến

Hiện nay, tỉ lệ bệnh nhân mắc trĩ ngày càng gia tăng vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là 7 nguyên nhân bị trĩ phổ biến:

Bệnh trĩ trong dân gian còn được gọi là bệnh lòi dom, đặc trưng bởi sự xuất hiện của các búi trĩ hậu môn, gây ra khó chịu và đau đớn cho bệnh nhân.

Trĩ là một căn bệnh tế nhị mà nhiều người không dám chia sẻ về tình trạng của mình. Một số người khác lại lơ là, tưởng là bệnh không có gì nguy hiểm và để mặc bệnh diễn biến trong thời gian dài, đe dọa những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Nếu bạn không muốn bệnh trĩ ghé thăm, bạn cần phải tránh 7 nguyên nhân bị trĩ phổ biến dưới đây:

  1. Không vận động

Cơ thể không được vận động sẽ trở nên nặng nề, máu huyết kém lưu thông. Các tĩnh mạch máu ở hậu môn không được cung cấp máu liên tục, khả năng đàn hồi kém nên dễ dẫn đến bệnh trĩ.

  1. Tâm lý căng thẳng.

Căng thẳng, stress có thể khiến cho tất cả các cơ quan trong cơ thể bạn không hoạt động hiệu quả, bao gồm cả hệ tiêu hóa. Hệ tiêu hóa bị ức chế và cơ vòng hậu môn giảm co giãn, dẫn đến bệnh trĩ.

  1. Chế độ ăn ít chất xơ

Chế độ ăn uống thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân bị trĩ phổ biến ở rất nhiều người. Bệnh nhân trĩ chủ yếu là những người ăn nhiều đạm, nhiều dầu mỡ, ít chất xơ, uống ít nước…

  1. Mang thai và sinh con

Mang thai và sinh con là giai đoạn dễ bị bệnh trĩ nhất ở nữ giới. Có đến 9 trên 10 phụ nữ mang thai xuất hiện các triệu chứng của bệnh trĩ từ nhẹ đến nặng.

Thai phụ khi chuyển dạ thường phải dồn lực lên vùng bụng dưới để đẩy thai nhi ra ngoài. Điều này vô tình khiến cho búi trĩ hậu môn lòi ra nhiều hơn. Thai phụ sau khi sinh con thì bệnh trĩ càng trở nặng hơn.

  1. Tuổi cao

Bệnh trĩ ở người cao tuổi thường xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân khác nhau như hệ tiêu hóa kém, các thành tĩnh mạch hậu môn bị suy yếu, khả năng co giãn kém, táo bón mãn tính …

  1. Nguyên nhân bị trĩ do đứng và ngồi quá lâu

Ở những đối tượng bệnh trĩ thường gặp như nhân viên lái xe, thợ may, nhân viên văn phòng… do tính chất công việc phải đứng lâu, ngồi nhiều gây áp lực lên hậu môn trực tràng trong thời gian dài nên mắc phải bệnh trĩ.

  1. Làm việc nặng

Người thường xuyên phải khuân vác vật nặng cũng là một trong những đối tượng bệnh trĩ thường ghé thăm. Theo đó, người làm việc nặng khiến cho áp lực từ vùng ổ bụng dồn xuống hậu môn, khiến các tĩnh mạch trĩ suy yếu dần nên dẫn đến bệnh trĩ.

Trên đây là chia sẻ của các chuyên gia phòng khám Thái Hà về 7 nguyên nhân bị trĩ phổ biến, hi vọng có thể giúp các bạn có thêm kiến thức, phòng ngừa bệnh trĩ. Mọi băn khoăn nào khác cần tư vấn, các bạn có thể liên hệ đến phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội theo số 01665 115 116 – 01665 116 117 để được giúp đỡ.

>>Xem thêm: http://khoehangngay.com/nen-dung-rau-diep-ca-tri-benh-tri-khong/